China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตามรายงานของกระทรวงพบว่า ราคาขายส่งสินค้าพืชผักจำนวน 18 ประเภท เพิ่มขึ้น 5.7% ในช่วงสัปดาห์ระหว่าง 30 ก.ค.-5 ส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นแบบสะสม 12.2%ในรอบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ราคาอาหารมีสัดส่วนกว่า 1 ใน 3 ของการคำนวณดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อในจีนปรับตัวลดลงสู่ 2.2% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. 2553 ทั้งนี้ จีนจะเปิดเผยรายงานดัชนี CPI ของเดือนก.ค. ในวันนี้

--นายเรน เช็งเซียว ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการเมล็ดข้าว ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าวซินหัวว่า หน่วยงานบริหารจัดการคลังสำรองธัญพืชของรัฐบาลจีน จัดซื้อสำรองข้าวสาลีใหม่จำนวน 12.07 ล้านตัน เมื่อกลางเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โครงการจัดซื้อและสำรองข้าวสาลีของรัฐ เป็นปัจจัยสำคัญในการคงเสถียรภาพของราคา โดยเมื่อเร็วๆ นี้ ราคาตลาดข้าวสาลีในจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่เหนือระดับราคาซื้อต่ำสุดที่ 2,040 หยวนต่อตัน ที่รัฐบาลตั้งไว้ และยังคงอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพดังกล่าวต่อไป

--ศูนย์กลางการค้าธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีน เปิดเผยผ่านทางเว้บไซต์ว่า จีนขายสำรองข้าวสาลีจำนวน 2,000 ตัน หรือ 0.54% ของข้าวสาลีสำรองจำนวน 371,451 ตัน ที่รัฐนำเข้าประมูลเมื่อวานนี้

โดยอัตราการประมูลดังกล่าวปรับตัวลดลงตั้งแต่ต้นเดือนก.ค. หลังผลิตผลทางการเก็บเกี่ยวข้าวสาลีใหม่เป็นที่สนใจของโรงสีต่างๆ มากกว่า

ทั้งนี้ จากข้อมูลโดยสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน ระบุว่า ข้าวสาลีที่เก็บเกี่ยวในฤดูหนาวพุ่งสูงขึ้น 3.34 ล้านตัน หรือ 3% สู่ 114.3 ล้านตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ