"กิตติรัตน์" เร่งรัดหน่วยงานต่างๆ เบิกจ่ายงบลงทุน เชื่อทั้งปียังเป็นไปตามเป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการติดตามเร่งรัดการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐว่า ได้กำชับให้หน่วยงานราชการต่างๆ ที่ยังติดขัดเรื่องการเดินหน้าโครงการก่อสร้างต่างๆ เร่งรัดการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว และสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างภายในวันที่ 24 ส.ค.นี้ หากหน่วยงานราชการใดไม่สามารถดำเนินการได้ทัน ก็ให้คืนงบประมาณกลับคืนส่วนกลาง เพราะงานส่วนราชการบางส่วนมีความคืบหน้าในการก่อสร้างเร็วกว่ากำหนด จึงจำเป็นต้องนำไปให้ส่วนราชการเหล่านั้น

"ขณะนี้ยอมรับว่ายังมีข้อเป็นห่วงเรื่องการใช้จ่ายจริง เพราะความคืบหน้าของการลงทุนโดยเฉพาะเรื่องการส่งมอบงานก่อสร้าง พบว่า บริษัทเอกชนที่เป็นผู้รับเหมามีงานล้นมือ ทั้งงานของภาครัฐและงานของเอกชนด้วยกันเอง" นายกิตติรัตน์ กล่าว

ทั้งนี้ ในส่วนของงบลงทุนตั้งแต่ปีงบประมาณ 2555 จนถึงปัจจุบัน อยู่ที่ร้อยละ 60 กว่าแล้วก็ยังมั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้า โดยในส่วนของงบลงทุนยังอยู่ที่ร้อยละ 73 และงบทั่วไปอยู่ที่ร้อยละ 92

อย่างไรก็ตาม รู้สึกเห็นใจส่วนราชการที่เดินหน้าในโครงการจัดซื้อจัดจ้างล่าช้าส่วนหนึ่งมาจากรัฐบาลมีการลงทุนก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ ภายใต้งบ 1.2 แสนล้านบาทเกี่ยวกับการบริหารจัดการน้ำ จึงทำให้ภาคเอกชนที่เข้ามารับเหมาก่อสร้างจัดหาวัสดุก่อสร้าง หรือไม่ก็อาจจะมีงานล้นมือ แต่ก็จะพยายามเร่งรัดให้เร็วที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ