กทค.คาดหาข้อสรุปข้อเสนอลดถือครองคลื่นความถี่-ปรับราคาเริ่มต้น ก่อน 22 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2012 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และประธานกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เชื่อว่า กทค.จะสามารถหาข้อสรุปกรณีการปรับเพดานการถือครองคลื่นความถี่ (Spectrum Cap) จาก 20 MHz เหลือ 15 MHz ซึ่งเป็นข้อเสนอจากการเปิดรับฟังความคิดเห็น รวมทั้งเรื่องราคาเริ่มต้นประมูลใบละ 4,500 ล้านบาท ที่จะมีการพิจารณาว่าจะเพิ่มเป็น 6,000 ล้านบาทหรือไม่ ก่อนถึงกำหนดวันที่ 22 ส.ค.55 ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการ กทค.

ขณะนี้ขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications — IMT) ย่านความถี่ 2.1 GHz พ.ศ.... และร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แผนความถี่วิทยุกิจการโทรคมนาคมเคลื่อนที่สากล (International Mobile Telecommunications — IMT) ย่านความถี่วิทยุ 1920-1980/ 2110-2170 และ 2010-2025 MHz เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ จะนำเข้าที่ประชุม กทค.ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ คาดว่าจะประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้ และได้กำหนดให้มีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3จีในช่วงกลางเดือน ต.ค.นี้ และเดือนมี.ค.-เม.ย.56 จะเริ่มเปิดใช้งาน 3จี บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ตามหัวเมืองใหญ่ได้

“มั่นใจว่าไม่มีการล้มประมูลแน่นอน การฮั้วประมูลก็จะไม่เกิดขึ้น เพราะเอกชนต้องเลือกย่านของคลื่นความถี่ที่ดีที่สุดให้กับองค์กรของตนเอง เพราะใบอนุญาตนั้นมีอายุ 15 ปี มูลค่าธุรกิจเป็นแสนล้าน จึงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเกิดการตกลงกัน และภายในเดือนนี้จะสามารถสรุปวัน สถานที่การประมูลใบอนุญาตได้" พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวในงานสัมนามนาเรื่อง “อนาคต 3จี ไทยจะไปได้อย่างไร" ที่จัดโดยคณะกรรมาธิการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การสื่อสารและโทรคมนาคม วุฒิสภา ร่วมกับ กสทช.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ