World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 9, 2012 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.6% ในเดือนมิ.ย. จากเดือนพ.ค. สู่ระดับ 7.097 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการขยายตัวครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3% ในการประชุมวันนี้ หลังจากที่ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% ในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ประกาศขยายระยะเวลาในการแสดงความคิดเห็นต่อข้อสนอสำหรับกฎระเบียบด้านเงินทุนของภาคธนาคารออกไปจนถึงวันที่ 22 ต.ค.2555

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญ ขยายตัว 1.8% ในเดือนก.ค. จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอลงจากระดับ 2.2% ในเดือนมิ.ย.

-- นายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง ของสิงคโปร์เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของสิงคโปร์ขยายตัว 1.7% ในช่วงครึ่งปีแรก และคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวในช่วง 1.5-2.5% ตลอดปี 2555

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขจ้างงานของออสเตรเลียในเดือนก.ค. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 14,000 ตำแหน่ง ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 4 ในรอบ 5 เดือน ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์หลายคนคาดว่าตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 10,000 ตำแหน่ง ขณะที่อัตราว่างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.2% ในเดือนก.ค. จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 5.3%

-- กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐได้ประกาศรายชื่อเขตพื้นที่ประสบภัยธรรมชาติเพิ่มอีก 44 เขตใน 12 รัฐ เนื่องจากเกิดความเสียหายและสูญเสียทรัพย์สินจากภาวะแล้งและอุณหภูมิที่พุ่งสูง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้มีแนวโน้มการเติบโตที่อ่อนแรงลง เนื่องจากการส่งออกและอุปสงค์ภายในประเทศที่ไม่สดใส

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นญี่ปุ่นมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยที่ 0-0.1% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เพื่อเป็นการสนับสนุนเศรษฐกิจ ทางคณะกรรมการบริหารด้านนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์ไว้ที่ 70 ล้านล้านเยน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ประกาศคงนโยบายการเงินในการประชุมวันนี้ พร้อมกับคงการประเมินเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจภายในประเทศเริ่มกระเตื้องขึ้นปานกลาง อันเนื่องมาจากอุปสงค์ที่แข็งแกร่งขึ้น ภายหลังจากมีการบูรณะฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในเดือนมี.ค.ปี 2554

-- บริษัทอินเตอร์เนชันแนล ดาต้า คอร์เปอเรชัน ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยจากสหรัฐได้เปิดเผยข้อมูลว่า มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ของบริษัทกูเกิ้ลในอัตราส่วน 68.1% ของจำนวนสมาร์ทโฟนทั้งหมดที่จำหน่ายทั่วโลก ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนมิถุนายน โดยเพิ่มขึ้น 46.9% จากปีที่ผ่านมา

-- บริษัทญี่ปุ่นที่ย้ายสำนักงานใหญ่หรือธุรกิจที่สำคัญมายังสิงคโปร์นั้นมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากมุมมองที่ว่าสิงคโปร์เป็นจุดยุทธศาสตร์ในการกำกับดูแลกระแสการลงทุนใหม่ๆสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.75% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ เนื่องจากเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดีในไตรมาส 2 เปิดโอกาสให้ธนาคารกลางยังคงสามารถมุ่งเน้นไปที่การควบคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของสกุลเงินรูเปียห์ต่อไปได้

-- เจ้าหน้าที่รัฐของฟิลิปปินส์ได้รายงานในวันนี้ว่า มีผู้เสียชีวิต 19 รายและมีการอพยพประชาชนเกือบ 2 ล้านคนออกจากพื้นที่ เนื่องจากฝนที่ตกกระหน่ำได้ทำให้เกิดอุทกภัยทางตอนเหนือและตอนกลางของฟิลิปปินส์เมื่อไม่กี่วันมานี้

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคญี่ปุ่นยังคงลดลงอย่างต่อเนื่องในเดือนกรกฎาคม ทำให้รัฐบาลเตรียมลดการประเมินลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกัน

-- นายเฉิน หยุนหลิน และ นายเชียง ปิน-กัง หัวหน้าคณะเจราจาจากจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวันลงนามในข้อตกลงสองฉบับว่าด้วยการคุ้มครองและส่งเสริมการลงทุน และว่าด้วยความร่วมมือทางศุลกากร เพื่อคุ้มครองสิทธิและผลประโยชน์ของนักลงทุนได้ดีขึ้น และเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับการตรวจสอบผ่านทางศุลกากร

-- สำนักงานสถิติของอิตาลี (Istat) เผยอิตาลีมียอดเกินดุลการค้า 2.52 พันล้านยูโรในเดือนมิ.ย. หลังจากที่เกินดุล 1.02 พันล้านยูโรในเดือนพ.ค. และเทียบกับตัวเลขขาดดุล 1.704 พันล้านยูโรในเดือนมิ.ย.ปีก่อน

Istat ระบุว่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 5.5% ขณะที่การนำเข้าลดลง 7.1%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) รายงานว่า อังกฤษขาดดุลการค้าเพิ่มขึ้นในเดือนมิ.ย.แตะระดับ 4.30 พันล้านปอนด์ หลังจากที่ขาดดุล 2.71 พันล้านปอนด์ในเดือนพ.ค.

ยอดขาดดุลการค้าที่พุ่งสูงขึ้นในเดือนมิ.ย.เป็นผลมาจากการส่งออกที่หดตัวลงรุนแรง แม้ว่าการนำเข้าปรับลดลงด้วยก็ตาม โดยเมื่อเทียบรายเดือน การส่งออกหดตัวลง 7.4% ขณะที่การนำเข้าลดลงเพียง 0.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติกรีซเปิดเผยว่า อัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นมากที่ 23.1% ในเดือนพฤษภาคม ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 16.8% เมื่อปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ