China Today:ข่าวน้ำมัน ก๊าซและน้ำมันปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยงานวางแผนเศรษฐกิจของจีนเปิดเผยว่า จีนจะประกาศขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 390 หยวน (62 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน และขึ้นราคาน้ำมันดีเซล 370 หยวนต่อตัน มีผลตั้งแต่วันนี้

การปรับขึ้นราคาน้ำมันครั้งนี้ ซึ่งมีขึ้นหลังจากปรับลดราคาน้ำมันลงติดต่อกัน 3 ครั้งในระหว่างเดือนพ.ค.-ก.ค.นั้น เป็นการปรับขึ้นครั้งที่ 3 ของปีนี้ โดยมีสาเหตุมาจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ดีดตัวขึ้น

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุในแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ว่า ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินอ้างอิงจะปรับตัวขึ้น 0.29 หยวนต่อลิตร และน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 0.32 หยวนต่อลิตร

ภายใต้กลไกกำหนดราคาน้ำมันของจีนที่ประกาศใช้ในปี 2552 ราคาน้ำมันภายในประเทศอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า 4% ในช่วง 22 วันทำการ

ทั้งนี้ NDRC ได้ประกาศลดราคาน้ำมันเบนซินและดีเซลครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 11 ก.ค. นับตั้งแต่นั้นมาจนถึงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ราคาน้ำมันดิบเฉลี่ยในตลาดน้ำมันดิบ 3 แห่งที่จีนติดตามความเคลื่อนไหวอยู่นั้น ได้ปรับตัวสูงขึ้น 7.28%

-- CNPC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของปิโตรไชน่าเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บริษัท ปิโตรไชน่า ต้าฉิง ปิโตรเคมิคัล ซึ่งเป็นบริษัทสาขาของปิโตรไชน่า ได้เริ่มทำการผลิตผลิตภัณฑ์จากยางบิวทาดีน (BR) 80,000 ตัน/ปี

กำลังการผลิต BR รายปีของปิโตรไชน่า ต้าฉิง ปิโตรเคมิคัลจะเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าหรือ 160,000 ตัน เท่ากับผู้ผลิต BR รายใหญ่ที่สุดของจีนอย่างบริษัทซานตง ยูฮวง เคมิคัล จำกัด (มหาชน)

ปิโตรไชน่า ต้าฉิง ปิโตรเคมิคัลลงทุนไปกับผลิตภัณฑ์จาก BR นี้กว่า 1.02 พันล้านหยวน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างและการขยายความสามารถในการผลิตเอธิลีนเป็น 1.2 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ