สิงคโปร์เผยการค้าระหว่างประเทศไตรมาสที่ 2 ขยายตัวช้าลงแตะ 2.9% ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (ไออี) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.9% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นการขยายตัวแบบชะลอลงจากไตรมาสที่ 1 ซึ่งขยายตัวที่ 7.5%

โดยไออีเปิดเผยว่า ยอดการขยายตัวทางการค้าได้รับปัจจัยหนุนจาก “การค้าผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมัน" และระบุเพิ่มเติมว่า ยอดการค้าผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันรายปีขยายเพิ่มขึ้น 1.5% และ 3.6% ตามลำดับในไตรมาสที่ 2 อย่างไรก็ตาม การขยายตัวในการค้าทั้ง 2 ประเภทชะลอตัวลงต่ำกว่าไตรมาสที่ 1 ซึ่งมีการขยายตัวที่ 12% และ 5.4% ตามลำดับ

ทั้งนี้ เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแล้ว ยอดการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ปรับตัวลดลง 3.1% ในไตรมาสที่ 2 ซึ่งสวนทางกับการขยายตัว 5.3% ในไตรมาสที่ 1

ในขณะเดียวกัน การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ขยายตัว 3.9% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 เนื่องจากมีการเพิ่มอัตราการส่งออกในสินค้าอิเล็กโทรนิกส์และสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กโทรนิกส์ แต่การปรับขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นแบบชะลอลงจาก 6.1% ในไตรมาสแรก

นอกจากนี้ ไออีกล่าวว่าเมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสแล้ว การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันปรับตัวลดลง 3.3% ในไตรมาสที่ 2 สวนทางกับการปรับตัวเพิ่มขึ้น 8.6% ในไตรมาสแรก

การส่งออกสินค้าอิเล็กโทรนิกส์ที่ผลิตภายในประเทศเพิ่มขึ้น 2.2% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ต่ำกว่าไตรมาสแรกที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.5% ส่วนการส่งออกสินค้าที่ไม่ใช่อิเล็กโทรนิกส์ที่ผลิตภายในประเทศ ซึ่งมีสัดส่วน 65.9% ในการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ทั้งหมด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.8% ในไตรมาสที่ 2 หลังมีการขยายตัว 7.4% ในไตรมาสที่ 1

ทั้งนี้ ไออีระบุเพิ่มเติมว่า การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปร์ไปสู่สหรัฐและจีนต่อปีปรับตัวลดลง ในขณะที่การส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของสิงคโปรไปสู่ตลาดขนาดใหญ่อื่นๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยได้รับอานิสงส์จากการส่งออกผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันไปสู่ฮ่องกง อินโดนีเซียและเกาหลีใต้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สิงคโปร์  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ