ฟิลิปปินส์เผยอัตราเติบโตการส่งออกชะลอตัวลงในเดือนมิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานสถิติเห่งชาติฟิลิปปินส์เปิดเผยว่า รายได้จากการส่งออกของฟิลิปปินส์เติบโตในอัตราที่ชะลอตัวลงในเดือนมิถุนายน เนื่องจากการตกต่ำอย่างหนักของการขนส่งสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ในช่วงเวลาดังกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า รายได้จากการส่งออกในเดือนมิถุนายนแตะ 4.31 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 4.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตามตัวเลขนี้น้อยกว่าอัตราเติบโตรายได้จากการส่งออก 19.7% ของเดือนพฤษภาคม

รายได้จากสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ซึ่งเป็นสินค้าที่มีการส่งออกมากที่สุดของฟิลิปปินส์ลดลง 14.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.88 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

การขนส่งชิ้นส่วนโลหะ สายไฟชนวนที่ใช้ในเครื่องบินและรถยนต์ และผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรพยุงการส่งออกสินค้าของฟิลิปปินส์ไว้ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนมิถุนายน รายได้การส่งออกของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้น 7.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ2.675 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

แม้ว่าการเพิ่มขึ้นของรายได้จากการส่งออกจะชะลอตัวลงในเดือนมิถุนายน นายวิคเตอร์ อโบลา นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเอเชียและแปซิฟิค กล่าวว่า การส่งออกของฟิลิปปินส์น่าจะยังเติบโตได้อีกถึง 10% ในปี 2555

นายอโบลา ระบุว่า ฟิลิปปินส์ส่งออกสินค้าไปยังพื้นที่ที่มี "ปัญหา" อย่างเช่น ยูโรโซน น้อยลง และหันมาให้ความสำคัญกับเอเชียตะวันออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ