World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ (S&P) เปิดเผยว่ากฎระเบียบใหม่ภายใต้กฎหมายกำกับดูแลทางการเงินดอดด์-แฟรงก์นั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของบรรดาธนาคารรายใหญ่ในสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า สต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนมิ.ย. ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อน เนื่องจากยอดค้าส่งลดลงอย่างหนักในรอบกว่า 2 ปี

-- สำนักงานศุลกากรจีนเผยยอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลงสู่ระดับ 2.51 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับระดับ 3.17 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

ส่วนการส่งออกในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.0% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งชะลอลงหลังจากที่การส่งออกพุ่งขึ้น 11.3% ในเดือนมิ.ย.

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นในเดือนกรกฎาคมปรับตัวลดลง 2.1% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่สี่ติดต่อกัน ท่ามกลางราคาน้ำมันดิบที่อ่อนแอลง

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์เผยในรายงานพิเศษว่า การประมูลใบอนุญาตเครือข่าย 3G 2.1 กิกะเฮิร์ตที่กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบเชิงลบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ โดยฟิทช์จัดอันดับความน่าเชื่อถือของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (AIS) ที่ระดับ 'BBB+'/'AA(tha)'/มีเสถียรภาพ และบมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) ที่ระดับ 'BBB+'/'AA(tha)'/มีเสถียรภาพ

-- กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ (MTI) กล่าวว่า เศรษฐกิจภายในประเทศหดตัวลง 0.7% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสในไตรมาสที่สอง ตรงข้ามไตรมาสแรกที่สามารถขยายตัวได้ดีถึง 9.5%

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ประกาศปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันดิบทั่วโลกสำหรับปี 2555 และ 2556 ขึ้นเล็กน้อย

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า สถาบันการเงินจีนปล่อยเงินกู้ใหม่สกุลเงินหยวนในเดือนก.ค.เป็นจำนวนทั้งสิ้น 5.401 แสนล้านหยวน (8.51 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงจาก 9.198 แสนล้านหยวนในเดือนมิ.ย.

-- สำนักงานสถิติกลางของเยอรมนีเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของเยอรมนีในเดือนก.ค.ขยายตัว 0.4% เทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ขยับลง 0.1% และหากเทียบกับช่วงเดือนก.ค.ปีก่อน CPI ดีดต้วขึ้น 1.7%

-- องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาอาหารทั่วโลกซึ่งจัดทำโดย FAO และเป็นมาตรวัดการเปลี่ยนแปลงราคาอาหารประจำเดือนประเภทธัญพืช น้ำตาล ถั่วที่ใช้ผลิตน้ำมัน เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 213 จุดในก.ค. เพิ่มขึ้น 6% จาก 201 จุดในเดือนมิ.ย.

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ (ไออี) เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการค้าระหว่างประเทศของสิงคโปร์ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.9% ต่อปีในไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นการขยายตัวแบบชะลอลงจากไตรมาสที่ 1 ซึ่งขยายตัวที่ 7.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ