พม่าเซ็น MoU บริษัท โตโย-ไทย ศึกษาโครงการสร้างโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วม

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 12, 2012 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การไฟฟ้าของพม่าได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MoU) กับบริษัท โตโย-ไทย คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TTCL) เพื่อทำการศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการโรงไฟฟ้าแบบพลังงานความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิง กำลังการผลิต 100 เมกะวัตต์ ที่เขตอาห์โลน กรุงย่างกุ้ง รวมถึงศึกษาผลกระทบที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นิว ไลท์ ออฟ เมียนมาร์ รายงานว่า การเซ็นเอ็มโอยูกับ TTCL นับเป็นฉบับที่ 5 ที่พม่าเซ็นกับบริษัทต่างชาติในวันเสาร์ รายงานอ้างการเปิดเผยของนายอู ขิ่น หม่อง ซอ รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานไฟฟ้า-2 ของพม่าที่ระบุว่า โครงการดังกล่าวจะมีบทบาทสำคัญในการตอบสนองความต้องการไฟฟ้าในประเทศพม่าในฤดูร้อนปีหน้า

เมื่อเดือนที่แล้ว บริษัท Gamesa ในอินเดีย และบริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) (SPCG) ของไทยได้เริ่มดำเนินการสำรวจโอกาสการลงทุนในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์และพลังงานลมของพม่า ซึ่งถูกมองว่าเป็นตลาดพลังงานลมรายใหญ่เพราะมีความเร็วลมสูง

ทางการพม่ากำลังสนใจที่จะสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีกำลังการผลิต 1,000 เมกะวัตต์ ในกรุงย่างกุ้ง และโรงไฟฟ้าขนาด 200 เมกะวัตต์อีกหนึ่งแห่งในเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของพม่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พม่าผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 9.71 พันล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในปี 2554-2555 แต่ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการที่มีอยู่สูงได้ ส่งผลให้รัฐบาลพยายามหาทางผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติ น้ำมันดีเซล ถ่านหิน พลังงานแสงอาทิตย์ พลังงานลม ก๊าซชีวภาพ และเชื้อเพลิงขยะ นอกเหนือไปจากพลังงานน้ำ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ