ครม.พิจารณางบ 2.6 แสนลบ.จำนำสินค้าเกษตร-ปรับเกณฑ์คุณสมบัติบริษัทเสนอกรอบแนวคิดบริหารจัดการน้ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 14, 2012 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในที่ประชุม โดยมีวาระสำคัญที่เข้าสู่การพิจารณาดังนี้ คณะกรรมการพิจารณาแบบการก่อสร้างระบบบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย ที่มีนายปลอดประสพ สุรัสวดี รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นประธาน จะนำเสนอการปรับปรุงหลักเกณฑ์คุณสมบัติบริษัทที่จะเสนอกรอบแนวคิดการบริหารจัดการน้ำ 3 แสนล้านบาทใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทของไทยมีสิทธิ์เข้าร่วมมากขึ้น

โดยจะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบลดวงเงินค่าประสบการณ์ย้อนหลัง 10 ปีแก่บริษัทเอกชน เพราะรัฐบาลต้องการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชนไทยที่มีขนาดเล็กแต่มีประสบการณ์ให้สามารถรวมกลุ่มกับบริษัทอื่นเป็นกลุ่มบริษัทใหญ่เพื่อเข้าร่วมประมูลงานในโครงการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยได้

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรเจ้าของพื้นที่รับน้ำ โดยแบ่งเป็นพื้นที่ตอนบน คือ เหนือ จ.นครสวรรค์ 1.2 ล้านไร่ และพื้นที่ตอนล่าง ลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา 950,000 ไร่ รวม 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก พิจิตร นครสวรรค์ ชัยนาท ลพบุรี อ่างทอง และพระนครศรีอยุธยา ซึ่งสามารถรวบรวมพื้นที่ได้แล้วกว่า 2 ล้านไร่ สามารถรับน้ำได้กว่า 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร ทั้งนี้ ได้กำหนดอัตราชดเชยที่จะให้เกษตรกรในพื้นที่รับน้ำนองเสร็จแล้ว

กระทรวงพาณิชย์ เสนอขออนุมัติงบประมาณ 2.6 แสนล้านบาท ในการดำเนินการโครงการรับจำนำสินค้าเกษตรฤดูกาลผลิตปี 55 และ 56 ทั้งข้าวเปลือกนาปี ข้าวเปลือกนาปรัง มันสำปะหลัง รวมถึงการพิจารณาเพื่อดูแลราคาอาหารสัตว์ ภายหลังราคาวัตถุดิบ ทั้งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และถั่วเหลืองสูงขึ้นจากการที่ประเทศสหรัฐฯซึ่งเป็นแหล่งผลิตรายใหญ่ของโลกเกิดภัยแล้ง ซึ่งคาดว่าปริมาณจะไม่เพียงพอ โดยจะขอความเห็นชอบจากครม.หลังจากที่มีการยืนยันยังไม่อนุมัติให้ขึ้นราคาอาหารสัตว์ในขณะนี้

กระทรวงสาธารณสุข จะเสนออนุมัติบุคลากรเพิ่มเติมจำนวน 76,769 อัตรา หลังพบว่ามีความต้องการตำแหน่งบรรจุเพิ่มเติม ในปี 56-60 รวม 76,769 อัตรา ประกอบด้วย ระยะเร่งด่วน ปี 55-57 จำนวน 51,051 อัตรา และระยะยาว ปี 58-60 ต้องการเพิ่มอีก 25,718 อัตรา

นอกจากนี้ จะมีการพิจารณาเรื่องร่างกฎกระทรวงที่ออกตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย พ.ศ.2551 รวม 4 ฉบับ หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ