China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 10:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) ได้เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่ายอดการผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ของจีนในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 100,000 ตันซึ่งเพิ่มขึ้นจากช่วงเวลาเดียวกันนี้ในปีที่ผ่านมาถึง 56.3%

สำหรับช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้จีนผลิตน้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ได้ทั้งสิ้น 9.69 ล้านตันซึ่งปรับสูงขึ้น 16.4% เมื่อเทียบรายปี

-- โรงสกัดถั่วเหลืองประมาณ 90% ในมณฑลเฮยหลงเจียงซึ่งเป็นแหล่งผลิตถั่วเหลืองของจีนนั้นได้ระงับการผลิตเนื่องมาจากอุปทานต่อถั่วเหลืองในประเทศที่อยู่ในระดับหนาแน่น

ข้อมูลจากสมาคมถั่วเหลืองส่วนท้องถิ่นได้แสดงให้เห็นว่าพื้นที่เพาะปลูกถั่วเหลืองในมณฑลเฮยหลงเจียงได้ลดลงเกือบ 30% ในปีนี้

ยอดการผลิตถั่วเหลืองของมณฑลเฮยหลงเจียงอยู่ที่ประมาณ 5 ล้านตันในปี 2554 โดยจำนวนประมาณครึ่งหนึ่งได้จำหน่ายเข้าคลังสำรองของรัฐบาล ส่วนปริมาณ 1 ใน 4 ของถั่วเหลืองทั้งหมดนั้นได้ส่งออกนอกเขตมณฑลเพื่อใช้ในกระบวนผลิตอาหาร สำหรับถั่วเหลืองอีก 1 ล้านตันที่เหลือได้แจกจ่ายให้กับผู้ประกอบการรายต่างๆในเขตมณฑล อย่างไรก็ตามถั่วเหลืองจำนวน 1 ล้านตันนั้นถือว่ายังไม่เพียงพอสำหรับกำลังการผลิตถั่วเหลืองที่ 14.7 ล้านตันในมณฑลเฮยหลงเจียง

-- เมื่อวานนี้หนังสือพิมพ์ไฟนันเชียล ไทมส์ได้รายงานว่าบรรดาเจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่จี 20 เรียกร้องให้มีการเปิดประชุมนัดพิเศษเพื่อร่วมกันหาทางรับมือปัญหาราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากภัยแล้งครั้งรุนแรงในสหรัฐ

ทั้งนี้สหรัฐคือตลาดส่งออกถั่วเหลืองที่ใหญ่ที่สุดของจีน บรรดานักลงทุนจึงควรเฝ้าติดตามผลกระทบของสภาวะอากาศที่เลวร้ายในสหรัฐต่อตลาดถั่วเหลืองในประเทศรวมถึงราคาน้ำมันบริโภคในช่วงเวลาดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ