(เพิ่มเติม) รายงานประชุมชี้แบงก์ชาติญี่ปุ่นกังวลเศรษฐกิจต่างประเทศอาจฟื้นตัวล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 14, 2012 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมประจำวันที่ 11-12 ก.ค.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจในต่างประเทศจะเป็นไปอย่างล่าช้า อันเป็นผลมาจากวิกฤตหนี้สาธารณะ

"คณะกรรมการบริหารหลายคนของบีโอเจมองว่า การที่อุปสงค์ในต่างประเทศชะลอตัวลงมากกว่าที่คาดการณ์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจในต่างประเทศโดยรวมนั้น ยังไม่มีท่าทีว่าจะฟื้นตัวขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็เนื่องมาจากผลกระทบจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรป และคาดว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศจะเป็นไปอย่างล่าช้า" รายการประชุมของบีโอเจระบุ

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการกำหนดนโยบายทั้งหมดของบีโอเจมีมุมมองที่เหมือนกันว่า อุปสงค์ภายในประเทศจะแข็งแกร่งขึ้นในระดับหนึ่ง เนื่องจากอุปสงค์ด้านการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อเดือนมี.ค. 2554 และมีความเห็นที่สอดคล้องกันว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นในปีงบประมาณ 2555 จะขยายตัวเป็นวงกว้าง ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการของบีโอเจเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของบีโอเจได้ตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ระดับ 0-0.1% และคงขนาดโครงการซื้อสินทรัพย์มูลค่า 70 ล้านล้านเยนเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจภายในประเทศ

นอกจากนี้ รายงานการประชุมยังชี้ให้เห็นว่า คณะกรรมการบางคนของบีโอเจกล่าวว่า บีโอเจควร "พร้อมที่จะใช้มาตรการที่เหมาะสมโดยไม่ต้องตัดทิ้งทางเลือกใด เนื่องจากมีความเป็นไปได้ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากปัญหาหนี้ยุโรป"

คณะกรรมการรายหนึ่งของบีโอเจกล่าวในระหว่างการประชุมว่า จำเป็นอย่างยิ่งที่บีโอเจจะต้องมุ่งเน้นในเรื่องความเหมาะสมของการใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงิน โดยระบุว่า การที่ราคาปรับตัวสูงขึ้นในขณะที่เศรษฐกิจไม่ได้ปรับตัวดีขึ้นนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่พึงประสงค์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ