China Today:ข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 15 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอลัมน์บทวิจารณ์ในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล นิวส์ ของธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์อาจมีสัดส่วนเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) พุ่งสูงขึ้นในอนาคต

บทวิจารณ์ดังกล่าวเผยว่า บริษัทต่างๆกำลังประสบอุปสรรคด้านการดำเนินการที่เพิ่มขึ้น จากอุปสงค์ในตลาดที่ไม่เพียงพอและตุ้นทุนที่สูงขึ้น และบริษัทบางส่วนเริ่มประสบภาวะขาดแคลนเงินทุนแล้ว

รายงานระบุว่า ภาวการณ์นี้อาจบั่นทอนคุณภาพสินทรัพย์ของธนาคารพาณิชย์ โดย ณ สิ้นสุดเดือนมิ.ย. สัดส่วน NPL ที่ค้างชำระของธนาคารพาณิชย์แตะ 4.528 แสนล้านหยวน เพิ่มขึ้น 2.87 หมื่นล้านหยวนนับตั้งแต่ช่วงต้นปี

-- อีโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ รายงานโดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ซึ่งไม่เปิดเผยนามว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนอยู่ในระหว่างร่างกฎหมายและข้อบังคับเพื่อส่งเสริมให้เกิดการลงทุนข้ามชาติในอุตสาหกรรมที่เกิดขึ้นใหม่เชิงยุทธศาสตร์ในภาคกลางและภาคตะวันตกของจีน

เจ้าหน้าที่จาก NDRC กล่าวว่า ในขั้นต่อไปจะมุ่งเน้นกลยุทธด้านการขยายการลงทุนของบริษัทข้ามชาติเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตกของจีนซึ่งเป็นพื้นที่ด้อยพัฒนา

นายว่าน กัง รัฐมนตรีกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเปิดเผยกับอีโคโนมิค อินฟอร์เมชัน เดลี่ว่า ทางกระทรวงกำลังจัดทำคู่มือว่าด้วยความร่วมมือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีระหว่างบริษัทข้ามชาติและบริษัทในประเทศ และจะส่งเสริมให้บริษัทข้ามชาติตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคและศูนย์การวิจัยและพัฒนาในจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ