รองนายกฯสิงคโปร์เผยรัฐบาลจับตาดูภาวะเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธาร์มาน ชานมูการัตนาม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลจะยังคงจับตาดูภาวะเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติมหากจำเป็น เพื่อปรับลดค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นและช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายธาร์มานแถลงเรื่องดังกล่าวผ่านหนังสือตอบกลับไปยังรัฐสภา

กระทรวงการคลังเปิดเผยผ่านทางเว็บไซต์ว่า สิงคโปร์มีภาวะเงินเฟ้อดัชนีราคาผู้บริโภคของสินค้าทุกชนิดในเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 5.3% โดยรวมค่าเช่าที่พักด้วย หากไม่นับรวมค่าเช่าที่พักซึ่งเป็นเพียงแนวคิดทางสถิติแต่ไม่มีผลกระทบทางการเงินต่อภาคครัวเรือนนั้น ภาวะเงินเฟ้อจะอยู่ที่ 4.4% กระทรวงชี้ว่า "เราคาดว่าตัวเลขนี้จะลดลงในช่วงใกล้สิ้นปี"

ทั้งนี้ เงินเฟ้อด้านอาหารเพียงอย่างเดียว ซึ่งเป็นตัวเลขที่สำคัญมากที่สุดของรายจ่ายภาคครัวเรือน ได้ผ่อนคลายลงแตะ 2.4% ในไตรมาสที่สอง

กระทรวงได้หยิบยกมาตรการบางอย่างที่รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อลดรายจ่ายที่เพิ่มขึ้น เช่น การจัดหาสินค้าที่ราคาเหมาะสมและตัวเลือกอื่นที่ราคาถูกลงให้กับประชาชนจำนวนมากขึ้น รวมถึงเงินช่วยเหลือครัวเรือนที่มีรายได้น้อยด้วย

สำหรับราคาบ้านและค่าเดินทางที่สูงขึ้นนั้น นายธาร์มานระบุว่า รัฐบาลจะยังคงเฝ้าดูสถานการณ์ของตลาดอสังหาริมทรัพย์ และจะทุ่มทุนในการปรับปรุงการขนส่งสาธารณะ

ธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS) ยังคงคุมเข้มนโยบายการเงินผ่านทางการปรับขึ้นค่าเงินดอลลาร์สิงคโปร์ เพื่อช่วยลดเงินเฟ้อจากการนำเข้าและอุปสงค์ โดย MAS จะพิจารณานโยบายการเงินอีกครั้งในเดือนตุลาคม นายธาร์มานกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ