นักเศรษฐศาสตร์ไม่มั่นใจสหรัฐรับมือผลกระทบการขึ้นภาษีและลดการใช้จ่าย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 10:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ยูเอสเอ ทูเดย์ ระบุว่า นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ของสหรัฐไม่มั่นใจว่าสภาคองเกรสของสหรัฐจะสามารถรับมือกับผลกระทบของการปรับขึ้นภาษีและลดงบประมาณการใช้จ่ายได้ เนื่องจากมาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซาในสหรัฐและการชะลอตัวของสภาวะซบเซาของเศรษฐกิจโลกนั้นเป็นอุปสรรคที่คุกคามเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งหากสหรัฐสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้ ก็อาจจะช่วยให้ตลาดที่อยู่อาศัยแข็งแกร่งขึ้นและทำให้ภาคธุรกิจเอกชนมีรายได้มากขึ้น

ทั้งนี้ 53% ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจนั้น ไม่เชื่อว่าสภาคองเกรสจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากการขึ้นภาษีและการตัดงบประมาณมูลค่า 5.6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐได้ โดยนักเศรษฐศาสตร์เรียกนโยบายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในช่วงสิ้นปีนี้ว่า "หน้าผาทางการคลัง" (Fiscal Cliff)

สำนักงบประมาณรัฐสภาของสหรัฐเตือนว่าภาวะ Fiscal Cliff นี้อาจทำให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวลดลงถึง 4% ในปีหน้าและจะทำให้เศรษฐกิจหดตัวลงในช่วงครึ่งปีแรกหากมีการประกาศใช้นโยบายเพื่อลดการขาดดุลดังกล่าว

บรรดานักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ภาวะ Fiscal Cliff ได้สร้างความกังวลในหมู่ผู้ประกอบธุรกิจไปจนถึงผู้บริโภค โดย 55% ของนักเศรษฐศาสตร์ที่ได้รับการสำรวจคาดว่า สภาคองเกรสสหรัฐอาจเลื่อนกำหนดการประกาศใช้นโยบายดังกล่าวออกไปจนถึงต้นปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ