ธอส.ปล่อยกู้สินเชื่อบ้านเพื่อผู้ประสบอุทกภัยอีก 2 หมื่นลบ. ยื่นกู้ 20 ส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2012 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ธอส.ได้ขอวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลนจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพิ่มอีก 14,000 ล้านบาท รวมกับวงเงินสมทบจาก ธอส.อีก 6,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 20,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3%ต่อปี นาน 5 ปีแรก หลังจากนั้นกรณีลูกค้าสวัสดิการคิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR — 1.00% ต่อปี กรณีลูกค้ารายย่อยทั่วไปคิดอัตราดอกเบี้ย เท่ากับ MRR — 0.50% ต่อปี กรณีกู้ชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย/ซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก คิดอัตราดอกเบี้ยเท่ากับ MRR (ปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ธอส. เท่ากับ 7.25% ต่อปี) โดยธนาคารมีความพร้อมในการรับเรื่องยื่นคำขอกู้ในวันที่ 20 ส.ค.นี้

สืบเนื่องจากนโยบายรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยปี 2554 ซึ่ง ธปท.ได้จัดสรรวงเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลนรอบแรกให้กับ ธอส.สำหรับนำมาปล่อยสินเชื่อบ้านดอกเบี้ยต่ำ สำหรับลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ที่ประสบอุทกภัย ภายใต้ "โครงการบ้าน ธอส.-ธปท.เพื่อผู้ประสบอุทกภัย" จำนวน 6,000 ล้านบาท รวมกับวงเงินสมทบจาก ธอส. อีกจำนวน 3,000 ล้านบาท รวมเป็นวงเงิน 9,000 ล้านบาท โดยได้รับการตอบรับจากประชาชนจำนวนมาก ปัจจุบันมีผู้สนใจใช้สิทธิ์รอบแรกเต็มวงเงิน 9,000 ล้านบาท และได้อนุมัติไปแล้วเกือบเต็มวงเงิน

สำหรับเงื่อนไขและหลักเกณฑ์โครงการดังกล่าวฯ สำหรับลูกค้าเดิมของ ธอส.และลูกค้าใหม่ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ปี 2554 และอยู่ในพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน หรือผู้มีภูมิลำเนา ที่อยู่อาศัย สถานที่ทำงาน สถานที่ประกอบอาชีพ หรือสถานประกอบธุรกิจอยู่ในเขตพื้นที่อุทกภัย ต้องการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยอัตราดอกเบี้ยต่ำคงที่ 3% ต่อปี นาน 5 ปีแรก โดยธนาคารให้กู้เพื่อซื้อหรือปลูกสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ ให้กู้เพื่อต่อเติม-ซ่อมแซมอาคารเดิมที่ได้รับความเสียหาย ให้กู้เพื่อปลูกสร้างทดแทนอาคารเดิมที่ได้รับความเสียหาย ให้กู้เพื่อไถ่ถอนจำนองจากสถาบันการเงินอื่น ให้กู้เพื่อชำระหนี้เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย ให้กู้เพื่อซื้ออุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกฯ และให้กู้เพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในบัญชีเงินกู้ที่มีอยู่กับ ธอส. วงเงินให้กู้ต่อรายไม่เกิน 3 ล้านบาท กู้ได้สูงสุด 100% ของราคาประเมินหรือราคาซื้อขายแล้วแต่ราคาใดต่ำกว่า ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 30 ปี ทั้งนี้เพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายอันเกี่ยวเนื่องกับที่อยู่อาศัยให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย ปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ