นักเศรษฐศาสตร์ชี้เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวใน Q2 แต่อาจชะงักงันใน Q3 ปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 12:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คริสเตียน ซูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์จากเบเรนเบิร์ก แบงก์ กล่าวว่า เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวปานกลาง แต่ก็สามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในไตรมาส 2 ของปีนี้ ซึ่งทำให้เชื่อมั่นได้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีจะไม่เข้าสู่ภาวะถดถอย

การแสดงความคิดเห็นของนายซูลซ์มีขึ้นหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เยอรมนีในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสแรก เพราะได้แรงหนุนจากการส่งออกเติบโตมากกว่าการนำเข้า ขณะที่การบริโภคทั้งในภาคครัวเรือน ภาครัฐบาลรวมถึงภาคเอกชนก็เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรก

นายซูลซ์กล่าวว่า การอุปโภคบริโภคในภาคเอกชนและการส่งออกของเยอรมนียังคงมีแนวโน้มที่เป็นบวก ซึ่งสามารถชดเชยการลดลงของตัวเลขการลงทุนนอกภาคอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงาน ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อที่ลดลง ยังเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยหนุนการอุปโภคบริโภคภายในประเทศให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม บริษัทหลายแห่งในเยอรมนีได้ชะลอการตัดสินใจในการลงทุน เนื่องจากความไม่แน่นอนที่เป็นผลมาจากวิกฤตความเชื่อมั่นในยูโรโซน นอกจากนี้ เขาเตือนว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจจะเข้าสู่ภาวะชะงักงันในไตรมาส 3 เนื่องจากวิกฤตหนี้ยูโรโซนที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจเยอรมนี ขณะเดียวกันการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกก็อาจจะส่งผลกระทบต่อตลาดส่งออกนอกกลุ่มยุโรปของเยอรมนีด้วย ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะสร้างแรงกดดันต่อการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาส 3 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ