สื่อพม่าเผย "แคทเตอร์พิลลาร์,ฟอร์ด,ซิตี้แบงก์" เล็งลงทุนในพม่า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 12:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อของรัฐบาลพม่าเผยว่า บริษัทอเมริกันอีก 8 แห่งที่เป็นสมาชิกหอการค้าอเมริกันซึ่งมีฐานอยู่ในสิงคโปร์กำลังให้ความสนใจที่จะลงทุนในพม่า

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงข้อมูลจากสำนักข่าวนิวไลท์ของพม่าว่า บริษัทดังกล่าวได้แก่ แคทเตอร์พิลลาร์, ซิตี้แบงค์, คราฟต์ฟู้ดส์, จีอี อีเนอร์จี, ฟอร์ด มอเตอร์, เบลล์ เฮลิคอปเตอร์, ฮิวเล็ต-แพ็คการ์ด คอร์ปเปอเรชั่น และ แอร์โรว์ เทคโนโลยี

คณะผู้แทนหอการค้าอเมริกันพร้อมกับนายเดวิด อเดลแมน ฑูตสหรัฐประจำสิงคโปร์และนายเดเรค เจ มิตเชลล์ ฑูตสหรัฐประจำพม่าคนใหม่ ได้เข้าพบนายสาย ม่อก คา ที่เมืองเนปิดอว์ โดยได้พูดคุยเกี่ยวกับโอกาสในการลงทุนของบริษัทสหรัฐในด้านบริการ พลังงาน ไฟฟ้า การคมนาคม การสื่อสาร สาธารณสุขและภาคการผลิตของพม่า

หลังจากกระทรวงการคลังสหรัฐผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรบางส่วนต่อพม่าในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อให้พม่าสามารถทำธุรกรรมทางการเงินเพื่อสนับสนุนโครงการด้านมนุษยธรรมและการพัฒนาได้นั้น คณะบริหารของประธานธิบดีโอบามาก็ประกาศผ่อนคลายการคว่ำบาตรเพิ่มเติมในวันที่ 11 ก.ค. โดยอนุญาตให้บริษัทของสหรัฐดำเนินกิจการและลงทุนในพม่าในภาคส่วนต่างๆได้ รวมทั้งน้ำมันก๊าซด้วย ทั้งนี้ ภายในระยะเวลาไม่นานหลังจากการประกาศดังกล่าว ผู้บริหารระดับสูงกว่า 70 คนจากบริษัทสหรัฐชั้นนำกว่า 38 แห่งเข้าเยือนพม่ามากเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ เจเนอรัล อิเล็คทริก (จีอี) หนึ่งในบริษัทดังกล่าว ได้ทำสัญญาแรกเกี่ยวกับการจัดส่งเครื่องมือแพทย์ที่ทันสมัยให้กับโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำสองแห่งในกรุงย่างกุ้งเมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ