การ์ทเนอร์เผยส่วนแบ่งตลาดแอปเปิ้ลลดลง เหตุผู้ใช้มือถือรอเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 15, 2012 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การ์ทเนอร์ ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดระบุว่า การเติบโตของส่วนแบ่งตลาดแอปเปิ้ลแทบหยุดชะงักในไตรมาส 2 เนื่องจากผู้บริโภคเลื่อนการเปลี่ยนมือถือใหม่ เพื่อรอการเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ของแอปเปิ้ล

ข้อมูลตัวเลขล่าสุดของการ์ทเนอร์ระบุว่า ในไตรมาส 2 นั้น iPhone ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ iOS คิดเป็น 18.8% ของส่วนแบ่งตลาดมือถือสมาร์ทโฟนโลก ขยายตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับสัดส่วน 18.2% ของช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ลดลง 3.7% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้

แม้ว่าแอปเปิ้ลจะรั้งอันดับสองในตลาดสมาร์ทโฟนโลก แต่ส่วนแบ่งตลาดระหว่างมือถือระบบปฏิบัติการ iOS ของแอปเปิ้ล และระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งเป็นผู้นำตลาดนั้น ห่างช่วงมากขึ้น

มือถือระบบปฏิบัติการ Android คิดเป็น 64.1% ของส่วนแบ่งตลาดมือถือระบบปฏิบัติการณ์ในไตรมาส 2 รั้งอันดับผู้นำด้วยการขยายตัว 20.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

นักวิเคราะห์จากการ์ทเนอร์กล่าวว่า แอปเปิ้ลขาย iPhone จำนวน 28.9 ล้านเครื่องในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 47.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่ลดลง 12.6% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีนี้ แสดงให้เห็นถึงความต้องการ iPhone ของผู้บริโภคที่ชะลอตัวลง

นักวิเคราะห์ยังกล่าวด้วยว่า ความต้องการ iPhone ที่ลดลงเป็นเพราะผู้ใช้โทรศัพท์ในประเทศส่วนใหญ่เลื่อนการตัดสินใจเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือ ก่อนการเปิดตัว iPhone 5 สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่จากทางแอปเปิ้ล

สื่อสหรัฐเปิดเผยว่า iPhone 5 อาจเปิดตัวอย่างเร็วในกลางเดือนก.ย.

ขณะที่นักวิเคราะห์ของการ์ทเนอร์คาดการณ์ว่า iPhone 5 ซึ่งจะมาพร้อมกับรูปลักษณ์ใหม่ขนาดด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขึ้น รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงด้านการออกแบบนั้น จะทำให้ผู้ใช้ iPhone รุ่นเก่าเปลี่ยนมาใช้รุ่นนี้อย่างคับคั่ง

การ์ทเนอร์เปิดเผยว่า ยอดจำหน่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก ซึ่งรวมทั้งมือถือสมาร์ทโฟนนั้น อยู่ที่ 419 ล้านเครื่องในไตรมาส 2 ลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยยอดขายสมาร์ทโฟนคิดเป็น 36.7% ของยอดขายโทรศัพท์มือถือทั้งหมด เพิ่มขึ้น 42.7% เมื่อเทียบกันช่วงเดียวกันของปีก่อน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ