รมช.พาณิชย์ ยังไม่ปรับเป้าส่งออกปีนี้แม้หลายปัจจัยกดดัน เน้นรุกตลาดคู่ค้าใหม่ทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 15, 2012 16:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ ยังมั่นใจว่าจะสามารถผลักดันมูลค่าการส่งออกให้ขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 15% ตามเป้าหมาย เพราะภาครัฐและเอกชนกำลังร่วมมือกันผลักดันการส่งออกอย่างเต็มที่ แม้จะเกิดปัจจัยเสี่ยงจากวิกฤตหนี้สาธารณะยุโรป ราคาน้ำมัน และอัตราแลกเปลี่ยนผันผวน โดยได้มุ่งเจาะตลาดคู่ค้าใหม่ ซึ่งขณะนี้จีนกับอินเดียเศรษฐกิจในประเทศเริ่มชะลงลงแล้ว โดยเศรษฐกิจจีนปีนี้อาจเติบโตเพียง 6-7% จากปีก่อนที่ขยายตัว 9% แต่ยังมีตลาดอาเซียนที่ขยายตัวได้ดีขึ้นมาทดแทน ดังนั้นจึงมั่นใจว่าการส่งออกของไทยยังขยายตัวเป็นบวกได้ต่อ

"จะไม่ปรับลดเป้าหมายการส่งออกขยายตัวเด็ดขาด ซึ่งเป้าหมาย 15% นี้ถือเป็นเป้าที่เราต้องพยายามทำให้ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ก็น่าจะพลาดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น" นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของภาพรวมการส่งทั้งในและต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้เป็นตามแผนยุทธศาสตร์การส่งเสริมการส่งออก และจะทบทวนแก้ไขกันทุกสัปดาห์ จึงไม่กังวลว่าจะโตได้เพียง 7-8% อย่างที่นักวิชาการ หรือหน่วยงานด้านเศรษฐกิจหลายแห่งประเมินไว้

อย่างไรก็ตาม หากปัจจัยภายนอกแรงมากจนไม่สามารถควบคุมได้ อาจทำให้ตัวเลขการส่งออกของไทยลดลงไปบ้าง แต่ก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่เป็นบวกอยู่

สำหรับภาวะการส่งออกในช่วงครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.55) มีอัตราการขยายตัวลดลง 2% ที่มูลค่า 112,264 ล้านดอลลาร์ ขณะที่การนำเข้าขยายตัวเพิ่มขึ้น 10% ที่มูลค่า 122,604 ล้านดอลลาร์ ส่งผลให้ช่วงดังกล่าวขาดดุลการค้า 10,340 ล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ