เยอรมนียืนยันกรีซจะปฏิบัติตามแผนการรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 08:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนียืนยันว่ากรีซจะปฏิบัติตามแผนการรัดเข็มขัดเพื่อให้มีคุณสมบัติเหมาะสมในการรับความช่วยเหลือทางการเงินต่อไป

รายงานข่าวของสื่อมวลชนบางรายระบุว่ากรีซจะพยายามขยายระยะเวลาในการปรับลดงบประมาณวงเงิน 1.15 หมื่นล้านยูโร (1.42 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซพบปะกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลินในวันที่ 24 ส.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ท โฆษกของนางแมร์เคลกล่าวในการแถลงข่าวว่าขณะที่เยอรมนีเตรียมที่จะหารือกับกรีซนั้น ท่าทีของเยอรมนีต่อการปฏิรูปของกรีซจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

“นายกฯเยอรมนีจะรับฟังสิ่งที่นายซามาราสต้องชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ในกรีซและการดำเนินแผนการปฏิรูป" นายไซเบิร์ทกล่าว

“แต่สำหรับรัฐบาลเยอรมนีแล้ว บันทึความเข้าใจที่ได้มีการตกลงกัน ซึ่งระบุถึงพันธะผูกพันของกรีซนั้น ยังคงเป็นพื้นฐานของการตัดสินใจช่วยเหลือทั้งหมด"

โฆษกเยอรมนีระบุว่าการดำเนินการใดๆเกี่ยวกับกรีซจะอิงกับรายงานของสหภาพยุโรป (อียู) กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่คาดว่าจะมีขึ้นในกลางเดือนก.ย.

ทั้งนี้ หลังจากเยือนเยอรมนีแล้ว นายกรัฐมนตรีกรีซจะเดินทางไปยังฝรั่งเศสเพื่อหารือกับประธานาธิบดีฟรองซัวส์ ออลลองด์ในวันที่ 25 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ