นักเศรษฐศาสตร์คาดตลาดแรงงานสหรัฐยังซบเซาต่อ จี้รัฐบาลเร่งสร้างงานเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจฟฟ์ ฟอกซ์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐซึ่งเป้นผู้เขียนหนังสือเรื่อง "The Servant Economy: Where America's Elite Is Sending the Middle Class" คาดว่า วัยรุ่นชาวอเมริกันจะต้องดิ้นรนทำงาน 2 หรือ 3 แห่งในเวลาเดียวกันมากขึ้นเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ และคาดว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะมีคนที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแต่รายได้ต่ำที่มีจำนวนมากขึ้นในอนาคต

นายฟอกซ์กล่าวที่สถาบันนโยบายเศรษฐกิจของสหรัฐ โดยระบุถึงร้านคอมพิวเตอร์ของบริษัทแอปเปิลซึ่งมีพนักงานเป็นผู้ที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแต่รายได้ต่ำว่า เป็นอนาคตทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

"เมื่อคุณเข้าไปในร้านของแอปเปิล คุณจะเห็นอนาคตของชาติที่นั่น แต่อนาคตไม่ได้อยู่ที่เทคโนโลยี อนาคตของตลาดแรงงานคือผู้ที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยซึ่งเป็นคนที่ชาญฉลาด แต่พวกเขากลับต้องมาทำงานเป็นเสมียนของร้านค้าปลีก" นายฟอกซ์กล่าว

"นี่คือทิศทางของตลาดแรงงานและเศรษฐกิจของสหรัฐ" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายฟอซ์กล่าวว่า ไม่ว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา หรือนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันจะพูดอย่างไร แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่าชาวอเมริกันไม่มีการศึกษาที่ดีพอ แต่อยู่ที่ว่าประเทศไม่ได้สร้างงานเพื่อรองรับคนที่จบการศึกษาเหล่านี้

กระทรวงแรงงานของสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐเพิ่มขึ้น 163,000 ตำแหน่งในเดือนมิถุนายน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 100,000-150,000 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 8.3% จากระดับ 8.2% ในเดือนมิ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ