คลัง เปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตใหม่ 8หมื่นลบ.อายุ 6 ปีดอกเบี้ย 3.99%

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเสาวณีย์ กมลบุตร รองปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังเตรียมเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์พิเศษปีงบประมาณ 55 วงเงินไม่เกิน 8 หมื่นล้านบาท อายุ 6 ปี อัตราดอกเบี้ยคงที่ 3.99% ต่อปี

วันนี้ได้ลงนามในบันทึกความตกลงว่าด้วยการจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ดังกล่าวกับธนาคารพาณิชย์ 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ (BBL), ธนาคารกรุงไทย (KTB), ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) และธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB)ในการเป็นตัวแทนจำหน่ายพันธบัตรดักล่าว โดยจะเปิดจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 3-14 ก.ย.55 กำหนดวงเงินซื้อขั้นต่ำ 1,000 บาท

ทั้งนี้ ได้กำหนดเวลาการเปิดจำหน่ายไว้ 3 ช่วง คือช่วงแรกวันที่ 3-4 ก.ย.55 จะเปิดให้ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปมีสิทธิซื้อก่อนกำหนดวงเงินซื้อสูงสุดที่ 2 ล้านบาท ช่วงสองวันที่ 5-7 ก.ย.55 จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุซื้อจากวงเงินที่เหลือจากช่วงแรก ในวงเงินสูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทเช่นกัน และช่วงสาม คือ ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ย.55 เป็นต้นไป จะเปิดให้ประชาชนทั่วไปและผู้สูงอายุซื้อจากวงเงินที่เหลือจากช่วงสอง โดยไม่มีการจำกัดวงเงินซื้อขั้นสูงสุด

อย่างไรก็ตาม การเปิดจำหน่ายพันธบัตรออมทรัพย์ในครั้งนี้ กระทรวงการคลังได้พัฒนาพันธบัตรออมทรัพย์ไปสู่ระบบไร้ใบตราสาร เพื่อพัฒนาสภาพคล่องและเพิ่มความสะดวกในการซื้อขายตราสารของรัฐบาลเพื่อรายย่อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ