ธปท.จัดสัมมนา 24-25 ก.ย.เน้นบทบาทหน้าที่แบงก์กลางท่ามกลางความปลี่ยนแปลง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะจัดการสัมมนาวิชาการประจำปี 2555 เรื่อง “บทบาทหน้าที่ของธนาคารกลางท่ามกลางความเปลี่ยนแปลง (Central Banking Amidst Global Changes)" ในวันที่ 24-25 กันยายน 2555 ณ ห้องบางกอกคอนเวนชั่น โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ กรุงเทพมหานคร

การสัมมนาแบ่งออกเป็น ส่วนแรกเป็นการนำเสนองานวิจัยของพนักงาน ธปท.รวม 5 บทความ โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิจากภายนอกเป็นผู้วิจารณ์แต่ละบทความ เกี่ยวกับโจทย์สำคัญของบทบาทหน้าที่ของธนาคารกลางที่นักวิจัยจะพยายามให้คาตอบสำหรับ ธปท. ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของโลก อาทิ 1. หลักการพื้นฐานของการทาหน้าที่ธนาคารกลางที่ดี และบทบาทที่ได้เปลี่ยนแปลงไปตามสภาวะแวดล้อมในปัจจุบัน รวมถึงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

2. วิกฤตการเงินโลกชี้ให้เห็นว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่มุ่งดูแลเสถียรภาพด้านราคาไม่สามารถป้องกันวิกฤตเศรษฐกิจโลกที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายสิบปีได้ ภายใต้บทเรียนนี้ การรักษาเสถียรภาพราคา ยังควรเป็นเป้าหมายหลักของนโยบายการเงินต่อไปหรือไม่ เพราะอะไร 3. เครื่องมือดำเนินนโยบายการเงินที่เหมาะสมของไทยควรเป็นอะไร อัตราดอกเบี้ย อัตราแลกเปลี่ยน หรืออย่างอื่น และจากการศึกษาประสบการณ์ของประเทศต่างๆ ปัจจัยอะไรเป็นตัวกำหนดทางเลือกที่เหมาะสม

4.บทบาทที่เหมาะสมของ ธปท.ในการรักษาเสถียรภาพระบบการเงิน การป้องกันและแก้ไขวิกฤตการเงิน ตลอดจนการพัฒนาระบบสถาบันการเงินเพื่อสนับสนุนภาคเศรษฐกิจจริง และ 5. ผลกำไรขาดทุนของธนาคารกลางประเทศต่างๆ ในระยะหลัง เกิดจากอะไร อันตรายและต้องแก้ไขหรือไม่ อย่างไร และมีผลกระทบต่อการทำหน้าที่หลักของธนาคารกลางหรือไม่ กรณีของ ธปท. แตกต่างจากประเทศอื่นหรือไม่

การสัมมนาในส่วนที่สอง จะเป็นการเสวนาระดมความคิดเห็นจากม.ร.ว. ปรีดิยาธร เทวกุล นายณรงค์ชัย อัครเศรณี และนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรี ซึ่งมีประสบการณ์ทั้งในแวดวงการเมือง การเงิน และการธนาคาร โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับ ธปท. มาอย่างยาวนาน เพื่อให้มุมมองและวิสัยทัศน์เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ที่เหมาะสมของ ธปท. ในอนาคต ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของโลกที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ