IMF ส่งหนังสือยันเห็นพ้องนโยบาย ธปท.โต้ข่าวอ้างผอ.ค้านใช้กรอบเป้าเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ได้รับหนังสือชี้แจงจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เนื้อหาเป็นการชี้แจงกรณีมีรายงานข่าวอ้างว่านางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟเห็นด้วยกับแนวคิดที่ว่าภาวะเศรษฐกิจของไทยขณะนี้ไม่เหมาะสมกับการใช้กรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในการดำเนินนโยบายการเงิน ซึ่งไม่เป็นความจริงและไม่ตรงกับแนวคิดของผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟอย่างสิ้นเชิงที่กลับกันเห็นว่าแนวโนบายของ ธปท.ปัจจุบันถือว่าได้ผลดีในการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ

ผู้ว่าการ ธปท.กล่าวว่า กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่ละเอียดอ่อน ดังนั้น การที่มีข่าวออกไปเช่นนี้อาจจะกระทบภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของธนาคารกลางได้ ธปท.ต้องใช้ความระมัดระวังเกี่ยวกับประเด็นลักษณะเช่นนี้ที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

“การที่มีข่าวลักษณะนี้ออกมาจึงเป็นข่าวที่ไม่ค่อยดีนัก อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของธนาคารกลางได้ ที่ผ่านมาเราทำหน้าที่ได้ดีมาโดยตลอด เห็นได้จากในอดีตธปท.เคยเป็นที่ปรึกษาในการจัดตั้งธนาคารกลางของสิงคโปร์ ในยุคนายป๋วย อึ๊งภากรณ์ แต่ในเวลานี้ดูเหมือนว่าข่าวต่างๆ ที่ออกมา อาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของธปท. และถือว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก ที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น ธปท.จะต้องระมัดระวังค่อนข้างมาก เพราะกระทบต่อภาพพจน์ความน่าเชื่อถือ"นายประสาร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมร่วมระหว่างคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)และคณะกรรมการ ธปท.ในวันที่ 16 ส.ค.นี้ จะมีการหยิบยกประเด็นดังกล่าวเข้าหารือและแลกเปลี่ยนความเห็นร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกตั้งแต่นายวีรพงษ์ รามางกูร เข้ารับตำแหน่งประธานคณะกรรมการ ธปท.เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ