พณ.ชี้ช่องลงทุน หลังพม่าเปิดสัมปทานให้เช่าพื้นที่ปลูกพืชเกษตรนับล้านไร่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมฯ ได้นำผู้ประกอบการยางพารา, ไม้เฟอร์นิเจอร์,ยางแปรรูป และปาล์มน้ำมัน จาก จ.ตรัง เดินทางไปเจรจาเปิดตลาดใน 3 เมืองเศรษฐกิจใหญ่ของพม่า ได้แก่ ย่างกุ้ง, ทวาย และมะริด เพื่อเตรียมความพร้อมในการใช้ประโยชน์จากการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)

ทั้งนี้ พบว่าผลการเจรจาประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยที่เมืองมะริดได้ทำบันทึกความเข้าใจ(MoU) ระหว่างสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตรัง และรองประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมเมืองมะริดร่วมลงนาม เพื่อให้เกิดความร่วมมือ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.การแลกเปลี่ยนข้อมูลและคณะผู้แทนการค้า 2.ความร่วมมือเพื่อพัฒนาด้านการเกษตรและการเพาะปลูก และ 3.การส่งเสริมความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ประมง และอุตสาหกรรม

นอกจากนี้พม่าแจ้งว่าได้เปิดสัมปทานให้นักลงทุนจากต่างประเทศเข้าไปเช่าพื้นที่ปลูกพืชทางการเกษตรได้นับล้านไร่ ในบริเวณเขตพื้นที่ย่านตะนาวศรี โดยคณะได้มีโอกาสหารือร่วมกับภาครัฐและเอกชนในรายละเอียด โดยเฉพาะขั้นตอนและเงื่อนไขต่างๆ ที่ทางการพม่าได้กำหนดหลักเกณฑ์ไว้ รวมถึงระเบียบการนำสินค้าที่ผลิตได้ออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันพม่ายังแจ้งว่ามีความต้องการวัตถุดิบปาล์มน้ำมัน แต่ยังขาดเทคโนโลยีด้านการแปรรูปเป็นสินค้าน้ำมันสำเร็จรูป รวมทั้งการพัฒนาผลิตสินค้าเฟอร์นิเจอร์ร่วมกัน

"เป็นโอกาสที่นักลงทุนไทยจะเข้าไปลงทุน โดยเฉพาะยางพารา และปาล์มน้ำมัน เพราะพื้นที่ที่พม่าเปิดให้เข้าไปเช่าลงทุนมีภูมิอากาศที่เหมาะสม และสินค้าเกษตรทั้ง 2 ชนิด ยังเป็นที่ต้องการของตลาดโลก และราคามีแต่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงไทยยังมีโอกาสขยายความร่วมมือการลงทุนในด้านอื่นๆ ที่พม่าต้องการได้เพิ่มขึ้นด้วย" น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ