World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 16, 2012 17:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 10 ส.ค. ร่วงลง 3.7 ล้านบาร์เรล แตะที่ 366.16 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล

-- โฆษกรัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า เยอรมนียืนยันว่ากรีซจะปฏิบัติตามแผนการรัดเข็มขัดเพื่อให้มีคุณสมบัติเหมาะสมในการรับความช่วยเหลือทางการเงินต่อไป

รายงานข่าวของสื่อมวลชนบางรายระบุว่ากรีซจะพยายามขยายระยะเวลาในการปรับลดงบประมาณวงเงิน 1.15 หมื่นล้านยูโร (1.42 หมื่นล้านดอลลาร์) เมื่อนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซพบปะกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีที่กรุงเบอร์ลินในวันที่ 24 ส.ค.นี้

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ประจำเดือนก.ค.ร่วงลง 8.7% จากปีที่แล้ว มาอยู่ที่ระดับ 7.58 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งส่งผลให้ยอดรวมของ FDI ในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้อยู่ที่ระดับ 6.667 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลง 3.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- นายเจฟฟ์ ฟอกซ์ นักเศรษฐศาสตร์ชาวสหรัฐซึ่งเป้นผู้เขียนหนังสือเรื่อง "The Servant Economy: Where America's Elite Is Sending the Middle Class" คาดว่า วัยรุ่นชาวอเมริกันจะต้องดิ้นรนทำงาน 2 หรือ 3 แห่งในเวลาเดียวกันมากขึ้นเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ และคาดว่าตลาดแรงงานสหรัฐจะมีคนที่จบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยแต่รายได้ต่ำที่มีจำนวนมากขึ้นในอนาคต

-- นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนกล่าวว่า จีนมีศักยภาพในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในปีนี้ แม้ว่าจีนอาจจะเผชิญกับความท้าทายทั้งจากภายในและภายนอกประเทศก็ตาม

-- กระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) ประกาศเพิ่มพื้นที่ประสบภัยแล้งเบื้องต้นอีก 172 เขต ใน 15 รัฐ เนื่องจากมีความเสียหายอันเนื่องมาจากภัยแล้งและอากาศที่ร้อนเกินไป

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า อัตราว่างงานเดือนก.ค.ของเกาหลีใต้ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 3.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 7 เดือน จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 3.2% ซึ่งลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 3.3% เนื่องจากจำนวนคนที่มีธุรกิจเป็นของตนเองและการจ้างงานในภาคบริการปรับตัวสูงขึ้น แม้วิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลให้การส่งออกของเกาหลีใต้ชะลอตัวลงก็ตาม

-- นายเอดัวร์ สตาวิทสกี รัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของยูเครนเปิดเผยว่า กลุ่มบริษัทซึ่งประกอบด้วยบริษัทพลังงานรายใหญ่อาทิเอ็กซอนโมบิล และรอยัล ดัชท์ เชลล์ ชนะการประมูลเพื่อเข้าสำรวจแหล่งสำรองน้ำมันและก๊าซในเขตสกิฟสกา (Skifska) ของยูเครน ซึ่งอยู่ในบริเวณทะเลดำ

-- ผลสำรวจของแกลลัพแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกัน 75% ไม่พอใจกับสถานการณ์ในสหรัฐในปัจจุบัน ขณะที่มีเพียง 23% ที่มีความพอใจ

แกลลัพระบุในรายงานฉบับหนึ่งว่า ระดับความพึงพอใจในเดือนส.ค.ที่ลดลง 5% จากเดือนก.ค. บ่งชี้ว่าความพึงพอใจที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนที่แล้วไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นของการปรับดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

-- รายงานของบริษัท KPMG ที่มีการเผยแพร่ในวันนี้ คาดว่าจีนจะยังคงเพิ่มการลงทุนโดยตรงในตลาดยุโรปและสหรัฐในอนาคต

รายงานดังกล่าวได้ระบุว่าอัตราเงินหยวนที่แข็งค่าขึ้น นโยบายสนับสนุนจากรัฐบาลจีน ประกอบกับวิกฤติหนี้เสียในยุโรปและอเมริกา เป็นโอกาสที่เอื้อให้จีนเพิ่มเม็ดเงินลงทุนโดยตรงในตลาดดังกล่าว

-- สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยในรายงานแนวโน้มอุปสงค์ทองคำรายไตรมาสฉบับล่าสุดว่า อุปสงค์ทองคำในช่วงไตรมาส 2 ปีนี้ ลดลง 7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 990 ตัน ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเมื่อเทียบรายไตรมาสนับแต่ไตรมาสแรกปี 2553 โดยคิดเป็นมูลค่า 5.12 หมื่นล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่ายอดค้าปลีกเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนมิ.ย.ที่ปรับขึ้น 0.8% และหากเทียบกับเดือนก.ค.ปี 2554 ยอดค้าปลีกพุ่งขึ้น 2.8%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ