การค้าจีน-อาหรับบูมต่อเนื่อง สวนทางความไม่สงบทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 09:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศอาหรับเติบโตอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2554 แม้จะเกิดความไม่สงบทางการเมืองในภูมิภาคอาหรับ

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในเดือนนี้ว่า การค้าระหว่างจีนและกลุ่มประเทศในตะวันออกกลางและทางตอนเหนือของแอฟริกามีมูลค่าทั้งสิ้น 1.1178 แสนล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 22.1% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับปี 2554 มูลค่าการค้าของจีนในตะวันออกกลางและทางตอนเหนือของแอฟริกาอยู่ที่ 1.959 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 34.7% จากปี 2553

ตัวเลขการค้าดังกล่าวบ่งชี้ว่า การค้าระหว่างจีนและประเทศอาหรับ ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากความไม่สงบทางการเมืองในปีที่แล้วนั้น ดีดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้อย่างเห็นได้ชัด มูลค่าการค้าระหว่างจีนและลิเบียพุ่งขึ้น 130% สู่ระดับ 4.83 พันล้านดอลลาร์ ในช่วงครึ่งปีแรกในปีที่แล้ว

นายหลี่ จ้าวเซียน รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศร่วมสมัยของจีน กล่าวว่า รัฐบาลชุดใหม่ของตูนิเซีย อียิปต์ และลิเบียเผชิญกับภารกิจที่หนักหน่วงในการกอบกู้เศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกล่าวว่า รัฐบาลเหล่านี้คาดหวังให้เกิดความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนจากจีนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า มูลค่าการค้าของจีนกับประเทศสมาชิกของคณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (GCC) เพิ่มขึ้น 29.1% ในช่วงครึ่งปีแรก อยู่ที่ระดับ 7.772 หมื่นล้านดอลลาร์

นายหยาง หงหลิน อดีตเอกอัครราชทูตจีนประจำซาอุดิอาระเบีย บาห์เรน และอิรักกล่าวว่า เหตุความไม่สงบทางการเมืองไม่ได้เปลี่ยนข้อเท็จจริงที่ว่ากลุ่มประเทศอาหรับครองสถานะสำคัญ ในแง่ที่กระทบความสมดุลทางการเมือง เศรษฐกิจ และพลังงานโลก

ทั้งนี้ จีนได้ดำเนินการเพื่อเสริมความสัมพันธ์ด้านธุรกิจกับประเทศอาหรับ โดยภายหลังการประชุมสำหรับบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางของจีนและอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเทียนจินเมื่อเดือนก.ค. ที่ผ่านมา จะมีการประชุมเศรษฐกิจและการค้าระหว่างจีนและอาหรับ ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนก.ย. ที่เขตปกครองตนเองหนิงเซี่ย หุย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ