จีนเผยต้นทุนโลจิสติกส์สูงขึ้น สะท้อนเศรษฐกิจประเทศชะลอตัวลง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) ระบุว่าต้นทุนโลจิสติกส์ที่สูงขึ้นของจีนอาจสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังดำเนินไปด้วยคุณภาพและประสิทธิภาพที่ต่ำลง

CFLP เปิดเผยว่า มูลค่าโลจิสติกส์ของจีนแตะที่ 98.3 ล้านล้านหยวนในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน ถือเป็นอัตราการขยายตัวที่ลดลง 0.2% จากการขยายตัวในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และลดลง 3.8% เมื่อเทียบกับการขยายตัวในช่วงเดียวกันของปีก่อน

CFLP เผยว่ามูลค่าโลจิสติกส์ที่ขยายตัวลดลง เป็นผลการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและจากปัจจัยประจำฤดูกาล

สำหรับค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์เพิ่มขึ้น 11.8% เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 4.8 ล้านล้านหยวน โดยค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ขยายตัวมากกว่ามูลค่า ซึ่งชี้ให้เห็นถึงต้นทุนด้านโลจิสติกส์ที่สูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า จากต้นทุนเชื้อเพลิงและแรงงานที่สูงขึ้น ทำให้การใช้จ่ายด้านคมนาคมในช่วงม.ค.-ก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แตะที่ 2.5 ล้านล้านหยวน โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.2% จากช่วงครึ่งปีแรก

ด้านผลกำไรของบริษัทโลจิสติกส์ขยายตัวในอัตราที่ช้าลงอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงครึ่งปีแรก อัตรากำไรของธุรกิจหลักในภาคโลจิสติส์อยู่ที่ 4.8% ลดลง 0.3% เมื่อเทียบกับช่วง 5 เดือนแรกของปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ