รมว.ต่างประเทศฟินแลนด์เผยรัฐบาลในยูโรโซนแอบเตรียมการรับมือกรีซพ้นสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 20:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอิร์กกิ ทูโอมิโอยา รัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า รัฐบาลของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรกำลังซุ่มเงียบเตรียมความพร้อมหากกรีซต้องออกจากยูโรโซน โดยขณะนี้ได้มีการสมมติสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงการล่มสลายของสกุลเงินยูโร เพื่อหาทางรับมือหากเหตุการณ์สมมตินั้นเกิดขึ้นจริง

ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นในขณะที่นายกรัฐมนตรี อันโตนิส ซามาราส ของกรีซ มีกำหนดพบปะและหารือกับผู้นำยูโรโซนในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่านายซามาราสอาจจะใช้โอกาสนี้ขอขยายเวลาเพิ่มเติมในการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณให้ได้ตามเป้าหมายที่ให้สัญญาไว้กับบรรดาประเทศสมาชิก ขณะประเด็นที่เป็นที่จับตาคือ รัฐบาลยูโรโซนจะอนุมัติเงินกู้มูลค่า 3.15 หมื่นล้านยูโรให้แก่กรีซหรือไม่ในเดือนหน้า

ทั้งนี้ นายกฯกรีซจะพบกับนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส รวมถึงมีกำหนดหารือกับนายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ในฐานะประธานกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือ ยูโรกรุ๊ป ในวันพุธนี้

อย่างไรก็ตาม นายสเตฟเฟน ไซเบิร์ต โฆษกนายกฯเยอรมนี ปฏิเสธกระแสคาดการณ์ที่ว่าการพูดคุยระหว่างนางแมร์เคิลกับนายซามาราสจะมีนัยหรือมีการตัดสินใจที่สำคัญเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ