ธนาคารกลางเยอรมนีจวกแผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบี ชี้เสี่ยงต่อเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Monday August 20, 2012 21:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ออกตัวคัดค้านแผนการซื้อพันธบัตรของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ซึ่งบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค

"ธนาคารกลางเยอรมนีมีความเห็นว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นเรื่องอันตรายและส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้" ธนาคารกลางเยอรมนีระบุในรายงานประจำเดือน

รายงานของบุนเดสแบงก์ที่เผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า แผนการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่อาจไม่มีข้อจำกัด และชี้ว่า การจะแบ่งปันความเสี่ยงด้านเสถียรภาพ (Solvency risk) ในภูมิภาคร่วมกันหรือไม่นั้น ควรเป็นการตัดสินใจของรัฐบาลหรือรัฐสภา ไม่ใช่ธนาคารกลาง

การแสดงความเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์ดังกล่าวของธนาคารกลางเยอรมนีสะท้อนให้เห็นว่า นายเจนส์ ไวด์มันน์ ประธานบุนเดสแบงก์ จะไม่สนับสนุนมาตรการของอีซีบีซึ่งกำลังเร่งตัดสินใจเพื่อช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของรัฐบาลหลายประเทศในยูโรโซน ควบคู่กับการดำเนินการปฏิรูปทางการคลัง

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสเปนและอิตาลีปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่าหนึ่งเดือนครึ่งในวันนี้ หลังจากที่นิตยสารแดร์ สปีเกล ของเยอรมนีรายงานว่า แผนการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ของอีซีบีอาจจะมีการกำหนดเพดานผลตอบแทน อย่างไรก็ตาม อีซีบีได้อออกแถลงการณ์ปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า การรายงานเกี่ยวกับประเด็นที่ยังไม่มีการตัดสินใจอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้

ธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความไม่เห็นด้วยมาโดยตลอดเกี่ยวกับการที่อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยในการแถลงข่าวของอีซีบีเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ประธานบุนเดสแบงก์เป็นคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวของอีซีบีที่มีแผนจะเข้าซื้อพันธบัตรมากขึ้น และชี้ว่า การคัดค้านของนายไวด์มันน์เป็นการขัดขวางอีซีบีไม่ให้ดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดกว่านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ