ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ดอลล์อ่อน,วิตกหนี้ยุโรป หนุนทองปิดบวก $3.6

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 06:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ นอกจากนี้ ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนธ.ค.ขยับขึ้น 3.6 ดอลลาร์ หรือ 0.22% ปิดที่ 1,623 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 28.593 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 59.1 เซนต์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนต.ค.ปิดที่ 1,498.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 25.10 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนก.ย.ปิดที่ 607.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 2.60 ดอลลาร์

สัญญาทองคำปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 4 วันทำการ ตรงข้ามกับตลาดน้ำมันและตลาดหุ้นนิวยอร์กที่เคลื่อนตัวผันผวนเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านการเงินและการคลังในยุโรป

ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับมาตรการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยง โดยล่าสุดธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความเห็นวิจารณ์ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่เตรียมจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประเทศยุโรปที่ประสบปัญหา โดยธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่า การซื้อพันธบัตรดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค

นักลงทุนจับตาดูความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณครั้งใหม่หรือไม่ เพราะมาตรการดังกล่าวจะส่งผลให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ และจะกระตุ้นให้มีแรงซื้อเข้ามาในตลาดทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่นักลงทุนมักจะถือครองเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ