ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรบวกเทียบดอลล์ แต่ตลาดยังวิตกแนวทางแก้วิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 07:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (20 ส.ค.) อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้นในกรอบที่จำกัดเนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไข้วิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี)

ค่าเงินยูโรขยับขึ้น 0.12% แตะที่ 1.2348 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.2333 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ขยับขึ้น 0.06% แตะที่ 1.5707 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5698 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลง 0.20% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 79.380 เยน จากระดับ 79.540 เยน และขยับลง 0.09% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9724 ฟรังค์ จากระดับ 0.9733 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.33% แตะที่ 1.0450 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0416 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับขึ้น 0.20% แตะที่ระดับ 0.8088 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.8072 ดอลลาร์สหรัฐ

สกุลเงินยูโรขยับขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ แต่ก็ได้รับแรงกดดันในระหว่างวัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความขัดแย้งในด้านการแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความเห็นวิจารณ์ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ที่เตรียมจะซื้อพันธบัตรรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือประเทศยุโรปที่ประสบปัญหา โดยธนาคารกลางเยอรมนีระบุว่า การซื้อพันธบัตรดังกล่าวจะก่อให้เกิดความเสี่ยงตามมา ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงความคิดเห็นที่ไม่ลงรอยกันมากขึ้นเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาวิกฤตหนี้สาธารณะในภูมิภาค

ธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความไม่เห็นด้วยมาโดยตลอดเกี่ยวกับการที่อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยในการแถลงข่าวของอีซีบีเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ประธานบุนเดสแบงก์เป็นคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวของอีซีบีที่มีแผนจะเข้าซื้อพันธบัตรมากขึ้น และชี้ว่า การคัดค้านของนายไวด์มันน์เป็นการขัดขวางอีซีบีไม่ให้ดำเนินมาตรการที่เด็ดขาดกว่านี้

นักลงทุนจับตาดูการประชุมผู้นำยุโรป โดยคาดว่านายฌอง-คล้อด ยุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก และประธานยูโรกรุ๊ป จะเดินทางไปยังกรุงเอเธนส์ของกรีซในวันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อหารือกับคำร้องขอของนายแอนโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ที่ต้องการขยายโครงการปรับงบประมาณเป็นเวลา 2 ปี ขณะที่นายกรัฐมนตรีซามาราสจะเดินทางไปยังเยอรมนีและฝรั่งเศสในวันที่ 24-25 ส.ค. ภายหลังจากที่นายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ประชุมร่วมกันเสร็จสิ้นในววันที่ 23 ส.ค.นี้

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจของประเทศยุโรปในสัปดาห์นี้ รวมถึงดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นเดือนส.ค.ของฝรั่งเศส เยอรมนี และกลุ่มยูโรโซน ขณะเดียวกันทางการอังกฤษจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) เบื้องต้นอังกฤษไตรมาส 2/2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ