ไต้หวันเผยยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกร่วงในเดือนก.ค. เหตุศก.โลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวันร่วงลงเป็นเดือนที่ห้าติดต่อกันในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวยังคงกดดันสภาพเศรษฐกิจของไต้หวัน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกร่วงลง 4.4% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว สู่ระดับ 3.594 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนกรกฎาคม

เมื่อเทียบกับเดือนมิถุนายน ยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออกหดตัว 1.2%

ยอดสั่งซื้อสินค้าส่งออก ซึ่งจะประเมินการส่งออกในช่วงหนึ่งถึงสามเดือนนับจากนี้ เป็นมาตรวัดสำคัญเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นางเบียทริซ ไส ตัวแทนจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า อุปทานที่สูงและอุปสงค์ทั่วโลกที่อ่อนแอทำให้เศรษฐกิจในเดือนก.ค.ตกต่ำ

ในบรรดาตลาดส่งออกหลักๆของไต้หวัน คำสั่งซื้อจากจีนร่วงลง 5.5% จากปีที่แล้ว สู่ระดับ 9.12 พันล้านดอลลาร์ในเดือนก.ค. ส่วนคำสั่งซื้อจากญี่ปุ่นร่วงลง 5.4% สู่ระดับ 3.48 พันล้านดอลลาร์ ในขณะที่คำสั่งซื้อจากยุโรปร่วงลง 4.7% สู่ระดับ 6.2 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม คำสั่งซื้อจากสหรัฐอเมริกาและประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ปรับเพิ่มขึ้น 1.4% และ 2.6% ตามลำดับ

สำหรับในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ คำสั่งซื้อสินค้าส่งออกของไต้หวันมีมูลค่าทั้งสิ้น 2.4869 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ลดลง 1.4% จากปีที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลไต้หวันปรับลดคาดการณ์อัตราเติบโตเศรษฐกิจของปีนี้จาก 2.08% เหลือเพียง 1.66%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ