China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหยวน หลงผิง นักวิทยาศาสตร์ผู้มีส่วนสำคัญในการพัฒนาข้าวพันธุ์ผสมสายพันธุ์แรก กล่าวว่า ผลผลิตข้าวของจีนจะอยู่ที่ 1,000 กก.ต่อ mu (0.0667 เฮกเตอร์) ในปี 2563

นายหยวนระบุว่าการวิจัยทดลองข้าวสายพันธุ์ใหม่นี้กำลังเข้าสู่ช่วงสำคัญ

การวิจัยเพื่อคิดค้นข้าวพันธุ์ผสมหรือข้าวซูเปอร์ไรซ์ได้เริ่มขึ้นในปี 2539 โดยเป็นส่วนหนึ่งในนโยบายพัฒนาความปลอดภัยด้านอาหารของจีน

-- กระทรวงเกษตรของจีน (MOA) ได้ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานส่วนท้องถิ่นเพิ่มความพยายามในการควบคุมโรคพืชและศัตรูพืช เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าจีนจะมีผลผลิตที่อุดมสมบูรณ์ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้

ในการประชุมระหว่างปฏิบัติงานว่าด้วยการควบคุมโรคพืชและวัชพืช กระทรวงเกษรจีนได้ชี้แจงว่าในฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ผลผลิตจะมีความเสี่ยงต่อการเสียหายจากโรคพืชและวัชพืชสูงกว่าในปีก่อนๆเนื่องจากมีฝนตกมากขึ้นในประเทศ

นายอี๋ว์ ซินหรง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรจีนประกาศว่าหน่วยงานท้องถิ่นจีนควรให้ความสำคัญต่อมาตรการดังกล่าวเพื่อรักษาผลผลิตธัญพืชของประเทศและเพื่อให้มีผลผลิตเก็บเกี่ยวที่อุดมสมบูรณ์

-- ศูนย์ข้อมูลธัญพืชและพืชน้ำมันแห่งชาติ (CNGOIC) หน่วยงานสำคัญของจีนคาดการณ์ว่า ยอดการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนจะอยู่ที่ 4.5 ล้านตันในเดือนสิงหาคม โดยต่ำกว่าตัวเลขในเดือนกรกฎาคมซึ่งอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 5.87 ล้านตันอยู่มาก

จากข้อมูลของ CNGOIC โรงสกัดถั่วเหลืองในจีนต่างลดการซื้อเมล็ดพืชน้ำมันจากต่างประเทศลง เนื่องจากราคานำเข้าที่สูงและระดับราคาน้ำมันบริโภคที่ปรับขึ้นได้เพียงเล็กน้อยทำให้ผลกำไรลดลง

CNGOIC ประมาณการไว้ว่ายอดการนำเข้าถั่วเหลืองของจีนในช่วงครึ่งหลังของปีอาจลดลงมาอยู่ที่ระดับ 25.5 ล้านตันจาก 29.05 ล้านตันในช่วงครึ่งแรกของปี

-- จากข้อมูลจากหน่วยงานเกษตรประจำมณฑลยูนนานทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน คาดว่าจะมีผลผลิตธัญพืชที่อุดมสมบูรณ์ในฤดูใบไม้ร่วงนี้ เนื่องจากสภาพภูมิอากาศที่เอื้ออำนวยรวมทั้งพื้นที่เพาะปลูกที่เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันมณฑลยูนนานยังได้พัฒนาวิทยาการเทคโนโลยีสำหรับเกษตรกรรมและจะเป็นอีกปัจจัยที่ช่วยเพิ่มหน่วยผลผลิตเก็บเกี่ยว

ทั้งนี้ ผลผลิตธัญพืชของมณฑลยูนนานนั้นคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 3% ของผลผลิตรวมทั้งประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ