ธปท.ยืนยันทำนโยบายการเงินเหมาะสมต่อศก.-การขยายตัวของสินเชื่อ-การบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2012 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ยืนยันว่า การดำเนินนโยบายการเงินขณะนี้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจของไทย รวมถึงการขยายตัวของสินเชื่อ และการอุปโภคบริโภคในประเทศ ซึ่ง ธปท.ต้องระมัดระวังในการทำนโยบายการเงิน เพราะจะมีผลกระทบรอบด้านค่อนข้างมาก ขณะที่นโยบายการดูแลอัตราแลกเปลี่ยนจะเป็นไปตามกลไกของตลาด

สำหรับภาวะเงินทุนเคลื่อนย้ายในขณะนี้ ภาพรวมทั้งภูมิภาคยังเป็นการไหลเข้าสุทธิ แต่ปริมาณไม่ได้สูงมาก ถือว่ายังอยู่ในระดับที่เหมาะสม และระดับทุนสำรองระหว่างประเทศขณะนี้ค่อนข้างนิ่ง ทั้งที่ผ่านมามีเงินไหลเข้ามามาก โดยส่วนใหญ่เข้ามาลงทุนในตลาดตราสารหนี้ แต่มีไหลออกไปบ้าง ทั้งนี้ ระหว่างวันที่ 1-17 ส.ค. มีเงินไหลเข้าตลาดหุ้นหลักร้อยล้านเหรียญ ขณะที่เข้ามาตลาดพันธบัตรหลักพันล้านเหรียญ แสดงถึงว่าต่างชาติยังเชื่อมั่นเศรษฐกิจไทย แต่ว่าการไหลเข้าไม่ได้เข้ามาหนักหน่วงมากนัก

อย่างไรก็ตาม ธปท. มีความกังวลเรื่องภาวะเศรษฐกิจโลก ขณะที่ในประเทศมองว่าการลงทุนและการเบิกจ่ายภาครัฐจะมีความล่าช้า จึงเป็นที่มาปรับลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้ลง เพราะข้อสมมติฐานหลายๆ ตัวปรับลดลง ขณะที่ในช่วงครึ่งปีหลังมีโอกาสเป็นไปได้สูงที่การบริโภคเอกชนในประเทศจะขยายตัวในอัตราชะลอลง เพราะขยายตัวสูงมากแล้วในช่วงครึ่งปีแรกจากการฟื้นฟูหลังน้ำท่วม และช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าการส่งออกของไทยก็ชะลอตัวลงด้วย ทำให้การผลิตเพื่อส่งออกชะลอตัว ส่งผลให้รายได้ประชาชนลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ