จีนเตือนแบงก์พาณิชย์ระวังความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 21, 2012 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ รายงานว่า คณะกรรมการกำกับดูแลด้านการธนาคารของจีน (CBRC) ได้แจ้งเตือนธนาคารพาณิชย์จีนให้ความระมัดระวังความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากความไม่สมดุลระหว่างรายรับและรายจ่ายด้านอัตราแลกเปลี่ยน

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตี้ส์ นิวส์ ระบุว่า ธนาคารพาณิชย์จีนมียอดสินเชื่อในต่างประเทศสูงถึงราว 4 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 6.3492 แสนล้านดอลลาร์) โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา อัตรากลางของสกุลเงินหยวนเทียบยูโรได้แข็งค่าขึ้น 5% ซึ่งทำให้ธนาคารพาณิชย์จีนเผชิญความเสี่ยงจากความไม่สมดุลของสินทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศ

สาเหตุดังกล่าวทำให้ CBRC ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลภาคธนาคารที่สำคัญของประเทศ ได้ออกมาเตือนให้ระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัยเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน

ข้อมูลสถิติของ CBRC บ่งชี้ว่า เงินกู้สกุลเงินต่างประเทศในบัญชีธนาคารคิดเป็น 5.2% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของภาคธนาคาร ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2555 ซึ่งเพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสแรก แต่ต่ำกว่าระดับเฉลี่ยในปี 2553 เล็กน้อย

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเสี่ยงด้านปริวรรตเงินตราจะหมายถึงความเสี่ยงจากการขาดทุนที่เกิดจากการปรับตัวพลิกผันของอัตราแลกเปลี่ยนในประเทศอื่นๆ

ธนาคารพาณิชย์จีนมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นหลังนักวิเคราะห์ออกมาคาดการณ์กันมากขึ้นว่า เงินสกุลหยวนอาจจะอ่อนค่าลง

ระบบการซื้อขายเงินตราต่างประเทศของจีนแสดงให้เห็นว่า เงินหยวนปรับตัวขึ้น 60 จุด แตะที่ 6.3418 เมื่อเทียบกับเงินสกุลดอลลาร์ในวันนี้

สาเหตุดังกล่าวส่งผลให้ CBRC แจ้งเตือนให้ธนาคารพาณิชย์จีนใช้ความระมัดระวังในธุรกิจอัตราแลกเปลี่ยน นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้กำหนดแนวทางสำหรับบริษัทบริหารจัดการสินทรัพย์ทางการเงินในการซื้อทรัพย์สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ