ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีสนับสนุนการศึกษา-กีฬา หักคชจ.คำนวณภาษีได้ 2 เท่า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 21, 2012 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการกีฬา โดยบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่บริจาคให้แก่สถานศึกษาของราชการและเอกชนโดยไม่รวมโรงเรียนนอกระบบ สามารถนำรายจ่ายดังกล่าวมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้สุทธิ (กรณีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา)

และหรือเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างและการบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะหรือสนามกีฬาฯแล้ว ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา (กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล)

ทั้งนี้ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมดข้างต้น มีผลบังคับสำหรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.58

และกรณีที่บุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่บริจาคให้แก่การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) คณะกรรมการกีฬาจังหวัด กรมพลศึกษา สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยที่ได้รับการรับรองโดยกกท. สมาคมกีฬาจังหวัดที่ได้รับอนุญาตจัดตั้งตาม พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 และกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติสามารถนำรายจ่ายดังกล่าวมาเป็นค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้ 2 เท่า แต่เมื่อรวมกับรายจ่ายเพื่อสนับสนุนการศึกษา ต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของเงินได้สุทธิ (กรณีภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา)

และหรือเมื่อรวมกับค่าใช้จ่ายในการจัดสร้างและการบำรุงรักษาสนามเด็กเล่น สวนสาธารณะหรือสนามกีฬาฯ แล้วต้องไม่เกินร้อยละ 10 ของกำไรสุทธิก่อนหักรายจ่ายเพื่อการกุศลสาธารณะหรือเพื่อการสาธารณประโยชน์และรายจ่ายเพื่อการศึกษาหรือเพื่อการกีฬา (กรณีภาษีเงินได้นิติบุคคล)

ทั้งนี้ การให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีทั้งหมดข้างต้น มีผลบังคับสำหรับรายจ่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 ถึงวันที่ 31 ธ.ค.58

"มาตรการนี้จะมีผลตั้งแต่ปีภาษี 56-58 โดยใกล้ๆ สิ้นปี 58 เราจะมาทบทวนใหม่อีกครั้ง...และก่อนที่จะเริ่มใช้มาตรการนี้ จะให้กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงศึกษาธิการ ไปประชาสัมพันธ์ให้กับองค์กรที่จะบริจาค และองค์กรที่จะรับบริจาคให้เข้าใจสิทธิที่จะได้รับ และเตรียมการเป็นผู้สนับสนุนโครงการต่างๆ ได้อย่างเต็มที่" นายกิตติรัตน์ ระบุ

ด้านนายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง กล่าวว่า มาตรการเพื่อสนับสนุนการศึกษาและการกีฬาทำให้ภาคเอกชนได้มีส่วนร่วมสนับสนุนด้านการศึกษาและการกีฬามากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการกีฬา และเป็นการสร้างโอกาสทางการศึกษาและเพิ่มขีดความสามารถของทรัพยากรมนุษย์เพื่อรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน

นอกจากนี้ ยังเป็นการพัฒนาและจัดหาโครงสร้างพื้นฐานด้านการกีฬาให้เพียงพอ อันมีส่วนช่วยยกระดับมาตรฐานการกีฬาในระดับท้องถิ่น และกีฬาเพื่อการแข่งขันในระดับโลก รวมถึงช่วยให้ประชาชนทุกระดับมีโอกาสออกกำลังกายและเล่นกีฬาเพื่อสร้างเสริมสุขภาพและพลานามัยที่ดี

นายสาธิต รังคสิริ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ในส่วนของผลกระทบต่อรายได้การจัดเก็บภาษีนั้นคาดว่าจะทำให้รายได้ภาษีอากรลดลงบ้าง แต่มาตรการนี้จะมีส่วนช่วยลดภาระการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลในด้านการศึกษาและการกีฬาได้อีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ