China Today:ข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 22 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลล่าสุดจากสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า จีนนำเข้าข้าวโพดกว่า 721,516 ตันในเดือนที่แล้ว พุ่งขึ้นถึง 318% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่การนำเข้าข้าวสาลีและข้าวเพิ่มขึ้น 133% และ 322% ตามลำดับ เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ส่วนปริมาณการนำเข้าน้ำตาลในเดือนกรกฎาคมแตะระดับสูงสุดนับแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

-- คณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ออกประกาศผ่านเว็บไซต์ขององค์กรว่า จีนจะปรับโควตาการนำเข้าผลผลิตทางการเกษตรหลักๆสำหรับช่วงที่เหลือของปีนี้

ประกาศดังกล่าวระบุว่า ผู้นำเข้าจะต้องส่งคืนโควตาการนำเข้าที่เหลือของข้าวสาลี ข้าวโพด ข้าวเปลือกและข้าว น้ำตาล และฝ้าย ก่อนวันที่ 15 กันยายน โดย NDRC ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จะแจกจ่ายโควตาอีกครั้งก่อนวันที่ 1 ตุลาคม

-- กระทรวงพาณิชย์ (MOC) ระบุในรายงานบนเว็บไซต์ของกระทรวงว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรของจีนเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ห้าติดต่อกันในสัปดาห์ที่แล้ว (13-19 สิงหาคม)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงจากรายงานของกระทรวงว่า ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักส่งผลกระทบต่อการเติบโตและการกักตุนผัก ทำให้ราคาค้าส่งของผัก 18 ชนิดเพิ่มขึ้น 2.2% ในสัปดาห์ที่แล้ว ส่วนราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่ชาวจีนบริโภคเป็นหลัก เพิ่มขึ้น 0.6% จากสัปดาห์ที่แล้ว และราคาค้าปลีกของไข่เพิ่มขึ้น 1.3% จากสัปดาห์ก่อน

ทั้งนี้ ราคาสินค้าเกษตรที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนั้น คาดว่าจะเพิ่มแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในเดือนสิงหาคม เพราะราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของการคำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อ โดยอัตราเงินเฟ้อของจีนผ่อนคลายลงเหลือเพียง 1.8% ในเดือนกรกฎาคม ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ