โพลล์ชี้เศรษฐกิจออสเตรเลียขยายตัวมากขึ้น แต่ยังต่ำกว่าแนวโน้มระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปอเรชัน และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยผลสำรวจที่ระบุว่า อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของออสเตรเลียน่าจะยังคงอยู่ในระดับต่ำไปตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้ แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจของประเทศมีแนวโน้มจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ดัชนีชี้นำของเวสต์แพค-สถาบันเมลเบิร์น ซึ่งบ่งชี้อัตราการปรับตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจเกิดขึ้นในระยะ 3-9 เดือนข้างหน้า ขยายตัว 2.4% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งต่ำกว่าแนวโน้มระยะยาวที่ 2.7%

ส่วนอัตราการเติบโตรายปีของดัชนีชี้พ้องวัฏจักรธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดกิจกรรมทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน อยู่ที่ 3.7% สูงกว่าแนวโน้มระยะยาวที่ 3.1%

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพคกล่าวว่า ในขณะที่อัตราเติบโตเศรษฐกิจออสเตรเลียจะอยู่ในระดับปานกลางในช่วงครึ่งหลังของปี 2555 และต่อไปจนถึงปี 2556 นั้น สภาพเศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้น

นายอีแวนส์ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า "เวสต์แพคคาดว่าหากต้องการให้อัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นในปี 2556 จะต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก โดยเฉพาะในขณะที่เศรษฐกิจโลกมีความเปราะบางและค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียแข็งค่าขึ้น พร้อมกับราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลกที่อ่อนแรงลง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ