งานวิจัยเผยอุตฯรถยนต์สหรัฐอาจเลิกจ้างงาน 26,500 ราย หากญี่ปุ่นร่วม TPP

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 13:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

งานวิจัยจากหน่วยงานที่ไม่หวังผลกำไรระบุว่า หากญี่ปุ่นเข้าร่วมการหารือการค้าเสรีของกลุ่มความร่วมมือข้ามแปซิฟิก (TPP) และมีการยกเว้นภาษีร้อยละ 2.5 ในการนำเข้ารถยนต์ญี่ปุ่น อุตสาหกรรมรถยนต์ของสหรัฐจะมีการปลดพนักงานจำนวนมากถึง 26,500 ตำแหน่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงงานวิจัยของศูนย์วิจัยยานยนต์ที่ระบุว่า การส่งออกรถยนต์ญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้น 6.2% หรือ 2.2 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากการยกเลิกภาษีดังกล่าว

งานวิจัยระบุว่า การผลิตรถยนต์สหรัฐน่าจะลดลง 65,100 คัน ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อตำแหน่งงานสายการผลิตโดยตรงของสหรัฐจำนวน 2,600 ตำแหน่ง

เมื่อรวมกับตำแหน่งงานของซัพพลายเออร์สหรัฐที่มีแนวโน้มจะลดลง 9,000 ตำแหน่งและอีก 14,900 ตำแหน่งที่น่าจะปรับลดลงในส่วนอื่นๆแล้ว สหรัฐจะมีการเลิกจ้างงานจากเหตุการณ์นี้รวม 26,500 ตำแหน่ง

งานวิจัยนี้ได้รับทุนจากฟอร์ด มอเตอร์ ซึ่งมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อการมีส่วนร่วมของญี่ปุ่นในการหารือการค้าเสรีกลุ่มความร่วมมือข้ามแปซิฟิก

อุตสาหกรรมรถยนต์สหรัฐเป็นหนึ่งในภาคธุรกิจสำคัญ ซึ่งยังคงคัดค้านการเข้าร่วมของญี่ปุ่น

อุตสาหกรรมยานยนต์ญี่ปุ่นอ้างว่า ผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นกำลังสนับสนุนให้มีการสร้างงานให้แก่ชาวอเมริกันด้วยการผลิตรถยนต์กว่า 70% ในสหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ประเทศที่อยู่ระหว่างหารือข้อตกลง TPP ในปัจจุบันมีอยู่ 9 ประเทศด้วยกัน ได้แก่ ออสเตรเลีย บรูไน ชิลี มาเลเซีย นิวซีแลนด์ เปรู สิงคโปร์ สหรัฐ และ เวียดนาม โดยคาดว่าแคนาดาและเม็กซิโกจะเข้าร่วมการหารืออย่างเป็นทางการในปลายปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ