ผลสำรวจระบุบริษัทเกาหลีใต้มองเศรษฐกิจแย่กว่าปี 2551

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจเปิดเผยว่า บริษัทเกาหลีใต้ส่วนใหญ่มองสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันว่าแย่กว่าเมื่อปี 2551 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤตการเงินทั่วโลก

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอิงจากผลสำรวจ 25 บริษัทยักษ์ใหญ่รวมถึงซัมซุงและฮุนได ซึ่งเป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมเกาหลีใต้ ว่า 44% ของบริษัทที่ตอบแบบสอบถามระบุว่าวิกฤตในปัจจุบันที่เพิ่มขึ้นซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากวิกฤตหนี้ยุโรปนี้ย่ำแย่กว่าวิกฤตการเงินปี 2551 เสียอีก

ผลสำรวจนี้เป็นแนวโน้มว่าอัตราเติบโตเศรษฐกิจเกาหลีใต้จะย่ำแย่ลงเรื่อยๆ โดยธนาคารกลางเกาหลี (BOK) ปรับลดแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจปี 2555 ของเกาหลีใต้เหลือเพียง 3% จากก่อนหน้านี้ที่อยู่ที่ 3.5% ในวันที่ 13 กรกฎาคม หนึ่งวันหลังจากปรับลดอัตรานโยบายลง 0.25 จุดสู่ระดับ 3% ซึ่งถือเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี ด้านกระทรวงการคลังก็ปรับลดแนวโน้มการเติบโตของปี 2555 จาก 3.7% เหลือเพียง 3.3% ในเดือนมิถุนายน

ทั้งนี้ กลุ่มตัวแทนบริษัทขนาดใหญ่กล่าวว่า บริษัทใหญ่ๆมองว่าอุปสงค์ในประเทศที่เปราะบางและการส่งออกที่ชะลอตัวเป็นปัญหาสำคัญในการทำธุรกิจ สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศกำลังย่ำแย่ลงในปัจจุบัน

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่เลวร้ายนั้น 16% ของบริษัทที่ตอบรับการสำรวจมีแผนจะปรับลดการลงทุนและการจ้างงานลงประมาณ 20%

ในขณะเดียวกัน บริษัทใหญ่ๆกว่าครึ่งกังวลว่าวิกฤตในปัจจุบันจะยังคงดำเนินต่อไปจนครึ่งหลังของปีหน้า ในขณะที่อีก 12% คาดการณ์ว่าวิกฤตนี้จะดำเนินไปจนถึงปี 2557


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ