ไทยเตรียมร่วมประชุมรมต.พาณิชย์กลุ่มผู้ผลิตข้าวในอาเซียนตั้งสมาพันธ์ข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 22, 2012 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ราวเดือนต.ค. หรือ พ.ย.นี้ จะมีการจัดการประชุมระดับรัฐมนตรีพาณิชย์ของกลุ่มผู้ผลิตข้าวในกลุ่มอาเซียน 5 ประเทศ ประกอบด้วย ไทย, เวียดนาม, ลาว, กัมพูชา และพม่า เพื่อลงนามจัดตั้งสมาพันธ์ข้าวอาเซียน ซึ่งทั้ง 5 ประเทศมียอดการส่งออกข้าวรวมกัน 20 ล้านตันต่อปี

ทั้ง 5 ประเทศจะทำข้อตกลงโดยเน้นเรื่องการพัฒนาคุณภาพข้าวให้เป็นมาตราฐานเดียวกัน รวมถึงจะมีการใช้เขตเสรีการค้าข้าวอาเซียน โดยจะมีการตั้งศูนย์ตามแนวชายแดน ซึ่งการจัดตั้งสมาพันธ์นี้จะทำให้ราคาข้าวทั้ง 5 ประเทศเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 10% จากปัจจุบันราคาข้าวไทยที่ขายในตลาดโลกขณะนี้อยู่ที่ 580-600 ดอลลาร์/ตัน โดยไทยจะเป็นผู้นำตลาดเพราะถือเป็นประเทศที่ส่งออกข้าวมากที่สุดในโลก

พร้อมกันนี้ อาจจะมีความร่วมมือด้านอื่นๆ ในกลุ่มอาเซียน เช่น พม่าพร้อมให้การสนับสนุนผู้ประกอบการโรงสีข้าวไทยไปตั้งโรงงานที่พม่า เพราะพม่ามีโรงสีไม่เพียงพอ

ส่วนการส่งออกข้าวของไทยในรูปแบบรัฐต่อรัฐ(จีทูจี)นั้น นายยรรยง มองว่า รัฐบาลควรทยอยขายข้าวอย่างน้อยครั้งละแสนตัน รวมถึงเป็นการสร้างตลาดในระยะยาว โดยยืนยันว่าขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อที่จะซื้อข้าวจากไทยในรูปแบบจีทูจีแล้ว ไม่ว่าจะเป็นจีน และอินเดีย ซึ่งราคาที่ไทยจะขายต้องเป็นราคาที่ไม่ต่ำจนเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ