สื่อคาดจีนอาจไม่ลด RRR เพิ่มหลังแบงก์ชาติซื้อคืนพันธบัตรทำสถิติสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 22, 2012 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานว่า โอกาสที่จีนจะลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) ในระยะสั้นนั้น มีน้อยลง ภายหลังธนาคารกลางจีน (PBOC) ดำเนินการซื้อคืนพันธบัตรด้วยมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์วานนี้

รายงานอ้างอิงข้อมูลของ Wind ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลทางการเงินว่า PBOC ดำเนินการซื้อคืนพันธบัตรเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 2.2 แสนล้านหยวน (3.49 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งเป็นการซื้อคืนพันธบัตรรายวันสูงสุดอีกด้วย ขณะเดียวกัน PBOC อัดฉีดสภาพคล่องสุทธิ 1.33 แสนล้านหยวนในสัปดาห์นี้ บดบังตัวเลข 8.7 หมื่นล้านหยวน ซึ่งมีกำหนดในสัปดาห์นี้

รายงานดังกล่าวระบุว่า การดำเนินการในตลาดเงินดีเกินเป้าหมายของตลาดอยู่มาก ขณะเดียวกันในรายงานยังลดการคาดการณ์การปรับลด RRR ครั้งใหม่ในระยะสั้น ซึ่งที่ผ่านมานั้นยังไม่ได้เกิดขึ้นแม้ว่าตลาดเคยคาดการณ์เรื่องนี้เป็นเวลานานอยู่ช่วงหนึ่งก็ตาม

ด้วยเหตุที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ PBOC ปรับลด RRR ของธนาคารพาณิชย์ในเดือนก.พ. และอีกครั้งในเดือนก.ค. ขณะที่การปล่อยกู้สกุลหยวนในเดือนก.ค.ยังลดลงอย่างมากแตะ 5.401 แสนล้านหยวน ซึ่งเป็นการปล่อยกู้ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2554 เมื่อเทียบกับยอดปล่อยกู้ล็อตใหม่ 9.198 แสนล้านหยวนในเดือนมิ.ย. ตามข้อมูลที่ PBOC ระบุ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ