World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 สิงหาคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ระบุเมื่อวานนี้ว่า บริษัทไม่มีแนวโน้มที่จะปรับทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสเปน หากสเปนร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินเพื่อแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของประเทศ

-- นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซเน้นย้ำถึงพันธสัญญาของกรีซในการเดินหน้าปฏิรูปเพื่อจัดการวิกฤตหนี้สินในระหว่างหารือกับนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องบรรดาเจ้าหน้าต่างชาติในการให้เวลากรีซมากขึ้นเพื่อบรรลุเป้าหมายต่างๆภายใต้ข้อตกลงรับความช่วยเหลือทางการเงิน

-- ธนาคารกลางจีนระบุว่า การรายงานข่าวที่ว่าทางการกำลังตรวจสอบการลดลงของทองคำสำรอง 80 ตันจากคลังสำรองของประเทศนั้น ไม่เป็นความจริงและเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น

-- นายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีน (PBOC) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะไม่ปฏิเสธโอกาสในการใช้เครื่องมือนโยบายทางการเงินใดๆก็ตาม เพื่อตอบสนองความวิตกกังวลในตลาด เกี่ยวกับโอกาสในการปรับลดสัดส่วนกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) หรืออัตราดอกเบี้ย เมื่อพิจารณาจากการอัดฉีดเม็ดเงินครั้งใหญ่ผ่านการดำเนินการซื้อคืนพันธบัตรเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เผย ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเบื้องต้นของจีน ร่วงลงแตะ 47.8 ในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน เมื่อเทียบกับตัวเลขขั้นสุดท้ายของเดือนก.ค.ที่ 49.3

ตัวเลขที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่า กิจกรรมภาคการผลิตทั่วประเทศของจีนในเดือนส.ค.หดตัวลงจากเดือนก่อนหน้า

-- สำนักงานงบประมาณแห่งสภาคองเกรสสหรัฐ (CBO) คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปีหน้าหากมาตรการลดหย่อนภาษีหมดอายุลงและรัฐบาลดำเนินการปรับลดค่าใช้จ่ายลงจำนวนมากตามแผนในเดือนมกราคม

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขของสหรัฐได้เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของ "ไวรัสเวสต์ไนล์" ในสหรัฐครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่รุนแรงที่สุดที่ประสบมา ทั้งยังกล่าวเตือนว่าสถานการณ์อาจเลวร้ายขึ้นอีก

-- นายฌอง มาร์ก เอโร นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศสได้คำมั่นที่จะแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศชะลอตัว และฟื้นฟูสถานะการคลังของรัฐบาล แม้มีข้อกังขาที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่นักสังคมนิยมเกี่ยวกับความกังวลที่ว่ารัฐบาลอาจจะเผชิญความท้าทายทางเศรษฐกิจก็ตาม

-- บรรดานักการเมืองและนักเศรษฐศาสตร์ของญี่ปุ่นได้เรียกร้องเพิ่มมากขึ้นให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เข้าซื้อพันธบัตรต่างชาติเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน และเพื่อช่วยให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นพ้นจากภาวะเงินฝืด

-- นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก กล่าวว่าเฟดควรดำเนินมาตรการเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งเป็นการเน้นย้ำจุดยืนในการสนับสนุนให้เฟดใช้มาตรการทางการเงินเพิ่มขึ้น ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมาแสดงให้เห็นถึงภาวะที่ย่ำแย่ รวมทั้งอัตราว่างงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่าเศรษฐกิจเยอรมนีในไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.3% เมื่อทียบกับไตรมาสแรก

ปัจจัยสำคัญที่ช่วยหนุนการขยายตัวของจีดีพีในไตรมาสดังกล่าวก็คือตัวเลขทางการค้า โดยการส่งออกดีดตัวขึ้น 2.5% ส่วนการนำเข้าเพิ่มขึ้นเพียง 2.1% ขณะที่การบริโภคของภาครัฐบาลและภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.2% และ 0.4% ตามลำดับ

-- มาร์กิต อิโคโนมิคส์เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นในภาคการผลิตและบริการของฝรั่งเศส ปรับตัวขึ้นแตะ 48.9 ในเดือนส.ค. จาก 47.9 ในเดือนก.ค. โดยตัวเลขยังต่ำกว่า 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจอยู่ในภาวะหดตัว

-- ข้อมูลของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นในภาคการผลิตและภาคบริการของเยอรมนี ปรับลงแตะ 47.0 ในเดือนส.ค. ซึ่งลดลงจากระดับ 47.5 ในเดือนก.ค. และถือเป็นระดับต่ำสุดนับแต่กลางปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ