สิงคโปร์เผยภาวะเงินเฟ้อชะลอตัวแตะ 4.0%ในเดือนก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสิงคโปร์ในเดือนกรกฎาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.0% ซึ่งชะลอตัวลงจากระดับ 5.3% ในเดือนที่แล้ว

อัตราเงินเฟ้อที่ชะลอตัวลงนี้มีสาเหตุหลักมาจากต้นทุนด้านที่อยู่อาศัย การขนส่ง และราคาสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นไม่มากนัก

ธนาคารกลางสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์ร่วมกับกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมว่า ต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยในเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้น 6.4% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจากระดับ 9.7% ในเดือนก่อนหน้า โดยเงินเฟ้อจากต้นทุนด้านที่อยู่อาศัยชะลอตัวอยู่ที่ 7.8% จากระดับ 10.8% ในเดือนมิถุนายน

ขณะที่ต้นทุนการขนส่งในเดือนกรกฎาคมก็ชะลอตัวเช่นกัน โดยเพิ่มขึ้น 5.7% ต่อปี ลดลงจากเดือนก่อนที่ 8.7%

ด้านเงินเฟ้อจากราคาอาหารยังทรงตัวอยู่ที่ 2.3% ในขณะที่ค่าไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวลงอย่างมาก จาก 12.5% ในเดือนมิถุนายน เหลือเพียง 2.9% ในเดือนกรกฎาคม

อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานที่วัดโดย MAS ชะลอตัวสู่ระดับ 2.4% ในเดือนก.ค. จาก 2.7% ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ลดลงของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน

MAS ชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปจะยังคงอยู่ในระดับสูง และอัตราเงินเฟ้อสำหรับปีนี้จะเฉลี่ยอยู่ที่ 4.0-4.5%

ทั้งนี้ MAS คาดว่า เงินเฟ้อพื้นฐานจะปรับตัวลดลงเล็กน้อยในอีกสองสามเดือนข้างหน้า เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อจากราคาน้ำมันและอาหารภายในประเทศจะสามารถควบคุมได้ในเวลาอันใกล้ เพราะราคาสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวมทั่วโลกยังคงต่ำกว่าระดับของปีแล้ว ในขณะเดียวกัน เมื่อพิจารณาจากสภาพเศรษฐกิจที่ซบเซา คาดว่า ค่าแรงและต้นทุนทางธุรกิจต่อราคาผู้บริโภคจะยังคงปรับตัวขึ้นในระดับที่รุนแรงน้อยกว่าเมื่อช่วงต้นปี

ธนาคารกลางคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อพื้นฐานจะอยู่ในช่วง 2.5-3.0% ตลอดทั้งปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ