รมว.คลังเยอรมนีปฏิเสธขยายเวลาปฏิรูปศก.ให้กรีซ ชี้ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 23, 2012 20:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีกล่าวในรายการวิทยุวันนี้ว่า การขยายระยะเวลาดำเนินการปฏิรูปให้กับกรีซ "ไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา" ระบุการกระทำดังกล่าวจะยิ่งเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับบรรดาเจ้าหนี้

"คำถามก็คือ เราจะฟื้นคืนความเชื่อมั่นของตลาดให้กลับคืนมาได้อย่างไร" เขากล่าว พร้อมกับเรียกร้องให้กรีซดำเนินการปฏิรูปตามกรอบเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่แรก

การกล่าวแสดงความเห็นของรมว.คลังเยอรมนีมีขึ้นก่อนที่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายฟรองซัวส์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศสจะประชุมร่วมกันในวันนี้ ก่อนที่ผู้นำทั้งสองจะหารือร่วมกับนายอันโตนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีกรีซ ในวันศุกร์และวันเสาร์ตามลำดับ

ทั้งนี้ กรีซ ซึ่งประสบภาวะเศรษฐกิจถดถอยเป็นปีที่ 5 ติดต่อกันแล้ว ได้ให้คำมั่นว่าจะปรับลดรายจ่ายจำนวน 1.15 หมื่นล้านยูโรในช่วง 2 ปีนี้ เพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินงวดใหม่มูลค่า 3.15 หมื่นล้านยูโร

นายซามาราสกำลังพยายามหว่านล้อมให้เจ้าหนี้ต่างประเทศยอมยืดกำหนดเวลาให้รัฐบาลกรีซในการดำเนินการปฏิรูปเศรษฐกิจเป็น 4 ปี แทนที่จะเป็น 2 ปีอย่างที่รับปากในตอนแรก ด้วยความหวังว่าจะช่วยบรรเทาผลกระทบที่มีต่อประชาชนชาวกรีซ

"เราต้องการเวลาหายใจหายคอ" นายซามาราสกล่าวกับหนังสือพิมพ์บิลด์ของเยอรมนีก่อนเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินในวันศุกร์นี้

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเยอรมนีดับความหวังของกรีซในเรื่องดังกล่าว

"จะไม่มีการตัดสินใจใดๆในวันศุกร์นี้" นางแมร์เคิลกล่าวในระหว่างการเยือนมอลโดวาเมื่อวันพุธที่ผ่านมา "เรากำลังรอรายงานของทรอยก้า"

ผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) มีกำหนดเดินทางกลับไปยังกรีซอีกครั้งในเดือนหน้า เพื่อตรวจสอบการดำเนินของกรีซในการลดรายจ่ายและปฏิรูปเศรษฐกิจ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เยอรมนีกำลังหมดแรงจูงใจที่จะรักษากรีซให้อยู่ในกลุ่มยูโรโซนต่อไป เนื่องจากมีสัญญาณเพิ่มมากขึ้นว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีเองกำลังสูญเสียภูมิต้านทานวิกฤตหนี้ในภูมิภาคไปทุกขณะ

"การโยนเงินลงไปในหลุมลึกที่เกินจะหยั่งถึงถือเป็นการกระทำที่ขาดความรับผิดชอบสำหรับเรา" นายชอยเบิลกล่าวเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่แล้ว

วันนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนียืนยันตัวเลขจีดีพีของประเทศที่แม้จะยังคงขยายตัว แต่ก็เป็นอัตราที่ชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ของเยอรมนี ขยายตัว 0.3% ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอตัวจากระดับ 0.5% ในไตรมาสก่อนหน้านั้น

สำนักงานสถิติยังเปิดเผยด้วยว่า รายได้ของรัฐบาลเยอรมนีเพิ่มขึ้น 2.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ สู่ระดับ 5.88 แสนล้านยูโร โดยอัตราขยายตัวดังกล่าวลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่รายได้โตขึ้น 7.3%


แท็ก เยอรมนี   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ