นักธุรกิจชั้นนำชี้การลงทุนของจีนในสหรัฐยังมีโอกาสเติบโตอีกมาก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักธุรกิจชั้นนำกล่าวในระหว่างการประชุมสุดยอดว่าด้วยการลงทุนในต่างประเทศของจีนครั้งที่ 2 ว่า การลงทุนโดยรวมของจีนในสหรัฐอเมริกายังคงอยู่ในระดับต่ำแม้จะขยายตัวอย่างรวดเร็วก็ตาม ดังนั้นแนวโน้มการลงทุนจึงมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก

นายสตีเฟน ยัง กงสุลสหรัฐประจำฮ่องกงและมาเก๊า กล่าวว่า จีนเป็นชาติที่มีการขยายการลงทุนโดยตรงในสหรัฐได้อย่างรวดเร็วที่สุดเป็นอันดับ 2 โดยมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ย 72% ต่อปีในช่วงปี 2549-2554 อย่างไรก็ดี ปริมาณการลงทุนโดยรวมยังอยู่ในระดับต่ำ โดยมีสัดส่วนไม่ถึง 1% ของเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของสหรัฐ

นายเจมส์ ซัน ประธานสภาหอการค้าอเมริกาในฮ่องกง กล่าวว่า ในฐานะประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ สหรัฐและจีนควรสร้างความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจและการค้าเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย ขณะที่จีนกำลังเปลี่ยนสถานะจากประเทศผู้นำเข้าเป็นประเทศผู้ส่งออก ส่วนสหรัฐก็จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจและการจ้างงาน

ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและเศรษฐกิจประเทศที่ซบเซา รัฐบาลสหรัฐได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการลงทุนทางธุรกิจ Select USA ในปีที่แล้ว เพื่อกระตุ้นการจ้างงานและการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

นายสตีเฟน เจ โอลสัน ผู้อำนวยการบริหารโครงการ Select USA กล่าวว่า "โครงการนี้จะให้ความช่วยเหลือด้านข้อมูลแก่นักลงทุนทั่วโลก และจะช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับข้อกำหนดของรัฐ โครงการ หรือกิจกรรมต่างๆระหว่างการลงทุน" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ