แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดลงในเดือนส.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยข้อมูลว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ลดลงในเดือนส.ค. จากความไม่แน่นอนที่ยืดเยื้อทั้งในและต่างประเทศ

ดัชนีความเชื่อผู้บริโภค (CSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดความเชื่อมั่นผู้บริโภคในภาพรวมต่อภาวะเศรษฐกิจนั้นอยู่ที่ 99 ในเดือนส.ค. ลดลง 1 จุดจากเดือนก่อนหน้า

ดัชนี CSI ร่วงต่ำกว่า 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน และยังคงมีแนวโน้มขาลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 โดยตัวเลขที่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้ที่มีมุมมองเชิงลบมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวก

ดัชนี CSI อิงกับผลสำรวจความคิดเห็นจาก 2,062 ครัวเรือนใน 56 เมืองของเกาหลีใต้ ซึ่งมีขึ้นในระหว่างวันที่ 13-20 ส.ค.

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ลดลงในเดือนส.ค. ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่ยังคงปรากฎอยู่ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งส่วนให้เกิดจากวิกฤติหนี้ยุโรปและภาวะชะลอตัวของประเทศรายใหญ่ต่างๆ ขณะที่นักวิเคราะห์ในตลาดมีมุมมองเชิงลบมากขึ้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ในเดือนส.ค. ความเชื่อมั่นผู้บริโภคต่อภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันปรับลง 4 จุด แตะ 67 ขณะที่ความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในอนาคตขยับลง 3 จุด สู่ระดับ 78 ส่วนความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มรายได้ขยับลง 1 จุด แตะ 94 อย่างไรก็ตาม มุมมองต่อแนวโน้มการใช้จ่ายปรับตัวสูงขึ้น 1 จุด สู่ระดับ 107

ขณะที่การคาดการณ์ของผู้บริโภคเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อยังคงทรงตัวในเดือนส.ค. โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าจะอยู่ที่ 3.6% ซึ่งเป็นอัตรารายปีที่ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขในเดือนก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ