Analysis: ตลาดจับตาแผนซื้อบอนด์ของ ECB คาดอาจฟื้นความเชื่อมั่นนักลงทุน

ข่าวต่างประเทศ Monday August 27, 2012 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่คณะทำงานของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กำลังทำงานในเรื่องรายละเอียดของแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลประเทศยูโรโซน ตลาดก็กำลังมีความคาดหวังสูงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว สื่อยุโรปรายงานโดยอ้างคำพูดของแหล่งข่าวในอีซีบีว่า แผนดังกล่าวจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีจะมีคำพิพากษาในเรื่องความถูกต้องตามกฎหมายของกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) ซึ่งเป็นกองทุนให้ความช่วยเหลือด้านการเงินถาวรของยูโรโซน

นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีได้สร้างความอึดอัดให้กับนักลงทุนในตลาดในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพราะเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของแผนดังกล่าว ตามที่ตลาดคาดหวังไว้ในวงกว้าง

** รอศาลเยอรมนีตัดสิน

นายดรากิกล่าวในงานแถลงข่าวว่า อีซีบีสามารถดำเนินการผ่านตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นได้ในทันทีเพื่อลดอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรของประเทศยูโรโซนบางประเทศที่กำลังเผชิญกับวิกฤตหนี้สิน หากได้รับการขอร้องอย่างเป็นทางการ นายดรากิระบุว่า คณะทำงานของอีซีบีจะตัดสินใจในเรื่องแผนการซื้อพันธบัตรภายในอีกหลายสัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ นายดรากิยังย้ำว่า รัฐบาลประเทศยูโรโซนควรผลักดันเรื่องการรวมศูนย์งบประมาณและการปฏิรูปโครงสร้าง ซึ่งประชาชนจำนวนมากคิดว่าจะช่วยนำยุโรปผ่านพ้นวิกฤตไปได้ การตัดสินใจของอีซีบีในการผูกแผนการซื้อพันธบัตรของประเทศต่างๆเข้ากับการขอความช่วยเหลือจากกองทุน ESM กำหนดเงื่อนไขไว้อย่างเข้มงวดในเรื่องการชำระเงินนั้น ถูกมองว่าเป็นความพยายามเพื่อเดินหน้าผลักดันวาระการปฏิรูป

แต่อย่างไรก็ดี การดำเนินงานของ ESM ขึ้นอยู่กับคำตัดสินในด้านบวกของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนี ซึ่งคาดว่าจะตัดสินว่ากองทุน ESM ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของเยอรมนีหรือไม่ในวันที่ 12 กันยายนนี้ และคำตัดสินดังกล่าวมีความสำคัญอย่างยิ่งเพาะเยอรมนีเป็นผู้จ่ายเงินสมทบสูงสุดในยูโรโซน

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า สภาบริหารของอีซีบีจะออกเสียงเกี่ยวกับแผนการซื้อพันธบัตรในที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินในวันที่ 6 กันยายนนี้ โดยแหล่งข่าวจากอีซีบีกล่าวว่า รายละเอียดของแผนอาจจะเปิดเผยต่อสาธารณะหลังจากนั้นไปแล้ว 1 เดือน

** ไม่จำกัดปริมาณการซื้อพันธบัตรเพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทน?

ถึงแม้ว่านายดรากิจะระบุว่า อีซีบีอาจจะดำเนินการผ่านตลาดตราสารหนี้ระยะสั้นในทันทีในปริมาณที่เพียงพอเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ แต่ก็กล่าวเสริมว่า เขาไม่รู้ว่าเมื่อไหร่ควรจะจำกัดหรือไม่จำกัด

ทั้งนี้ อีซีบีเริ่มซื้อพันธบัตรในตลาดรองในเดือนพฤษภาคม 2553 ผ่านโครงการซื้อหลักทรัพย์ (SMP) และขณะนี้มียอดซื้อสะสมทั้งหมดเป็นจำนวน 2.115 แสนล้านยูโร (2.65 แสนล้านดอลลาร์) ถึงแม้ว่าแผนดังกล่าวจะไม่ถูกนำมาใช้ในบางช่วง

ในขณะเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนและอิตาลียังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนและตลาด

ผู้เชึ่ยวชาญของธนาคารคอมเมิร์ซแบงก์ของเยอรมนีกังวลว่า โครงการซื้อพันธบัตรใหม่ๆของอีซีบีอาจนำไปสู่สภาพคล่องที่สูงจนเกินไป ถึงแม้ว่าอีซีบีจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อดูดซับสภาพคล่องอันเกิดจากโครงการ SMP เพื่อป้องกันความกดดันด้านเงินเฟ้อ แต่ผู้เชี่ยวชาญก็กังวลว่า อีซีบีอาจจะไม่ดำเนินการในทำนองเดียวกันกับโครงการใหม่

นิตยสาร Spiegel ของเยอรมนีรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อีซีบีอาจกำหนดเพดานอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรรัฐบาลของประเทศยูโรโซนบางประเทศ โดยหากอัตราผลตอบแทนสูงกว่าเพดาน อีซีบีอาจจะเข้าแทรกแซงในตลาดพันธบัตรเพื่อทำให้อัตราผลตอบแทนลดลง ในขณะที่อีซีบีกล่าวว่ายังไม่มีการหารือในเรื่องดังกล่าว

บทวิเคราะห์โดย ราโอ โป จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ